Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 22/1/2014, 10:16 (GMT+7)

Những chiếc bánh rán ngon nhất thế giới

Bánh rán là một trong những món ăn vặt phổ biến tại nhiều quốc gia và cũng được biến thể theo từng vùng miền.

Jalebi - Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông 


Chiếc bánh rán với tên gọi Jalebi rất phổ biến tại các quốc gia Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông. Bánh được làm từ bột nhão trộn thêm chút đường để lên men. Sau khi chiên trong chảo dầu, jalebi sẽ được rưới một lớp xi rô. Giống như hầu hết các loại bánh kiểu này, jalebi ngon nhất khi dùng nóng.

Ảnh: Flickr/Joe Athialy.

Youtiao - Trung Quốc

Youtiao còn được biết đến như món quẩy vốn rất phổ biến tại Việt Nam. Thay vì sẽ phủ một lớp chocolate bên ngoài giống những chiếc donut ở phương Tây thì người Trung Quốc sẽ dùng chung với cháo hoặc sữa đậu này cho bữa sáng.

Ảnh: Flickr/beggs.   

Sufganiyot - Israel

Sufganiyot là món bánh rán bên trong có kem rất phổ biến trong dịp lễ Hanukkah của người Israel và cộng đồng Do Thái trên toàn thế giới. Thật ra món bánh này cũng có khá nhiều ở các quốc gia khác và thường được dùng như món tráng miệng. Người Nga gọi đó là ponchiki, Ba Lan là paczki. Cho dù được tìm thấy ở đâu, Sufganiyot chính hiệu phải là chiếc bánh rán được chiên ngập trong dầu, bên trong chứa jelly hay kem.  

Ảnh: Flickr/Avital Pinnick.

Balushahi
 - Bắc Ấn, Pakistan, Nepal


Lớp kem bên trong chiếc bánh rán Balushahi khá xinh xắn này thật ra được làm từ yogurt sữa trâu. Người dân miền bắc Ấn, Pakistan, Nepal thường dùng bánh Balushahi cho món tráng miệng truyền thống hay snack giữa buổi.

Ảnh: Flickr/Lavanya Kumara Krishnan.

Oliebollen - Hà Lan

Ở Hà Lan, chiếc bánh rán có hình tròn được chiên ngập trong dầu mang tên oliebollen (dịch sát nghĩa là “oil balls - những quả bóng có dầu”). Bên trong miếng bánh rán kiểu Hà Lan thường là nho khô và bạn sẽ có thể thưởng thức thoải mái trong các dịp như năm mới.

Ảnh: Flickr/Anne Helmond.

Bombolone - Italy

Tại Italy, người dân vùng Tuscan làm chiếc bánh rán có tên gọi bombolone với lớp đường phủ bên ngoài và bên trong là kem hay trứng sữa. Ngoài ra bạn sẽ thấy bombolone dày gấp đôi chiếc bánh donut thường thấy và ở nhiều nơi họ còn có nhiều cách trang trí khác nhau như thêm lớp kem bên trên và thay đổi nhiều loại kem, jelly bên trong.

Ảnh: Flickr/46137.

Tulumba - Thổ Nhĩ Kỳ

Được làm từ bột nhào với trứng, những người bán hàng hay nội trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ dùng chiếc ống làm khuôn để tạo ra miếng bột dài và sau đó uốn thành hình ô-van rồi chiên giòn. Công đoạn cuối cùng là phủ lên lớp siro hay nước đường ngọt ngào. Bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ, tulumba khá phổ biến tại các nước vùng Địa Trung Hải như Croatia và Hy Lạp.

Ảnh: Flickr/Nate Gray- A Culinary (Photo) Journal.

Churros - Tây Ban Nha và Mexico

Những que bánh rán giòn tan churros đã trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và thường có liên quan đến Tây Ban Nha hay một phần của Mỹ Latinh. Churros được chiên ngập dầu và rắc lên lớp quế màu nâu vàng cùng đường cát. Họ thường dùng trong bữa sáng hay buổi tối khuya như một món snack. Thức uống đi chung thường là cà phê hoặc chocolate nóng.

Ảnh: Flickr/Michael Dales.

Koeksisters - Nam Phi

Khi nhắc đến món bánh rán ngọt và được chiên ngập trong dầu tại Nam Phi, bạn sẽ được mời dùng koeksisters. Nhìn bên ngoài, chiếc bánh có vẻ khá cứng và giòn. Sau khi cắn một miếng, bạn sẽ cảm thấy lớp siro ngọt ngào và hương quế, gừng hay chanh lan tỏa trên đầu lưỡi.

Ảnh: Flickr/ChameleonGreen.

Sfenj - Ma Rốc

Chiếc bánh rán hình nhẫn tròn kiểu Ma Rốc có vẻ giống bánh donut ở Mỹ nhưng thay vì có bề mặt nhẵn nhụi, Sfenji có vẻ gồ ghề hơn một chút. Bột bánh sử dụng để làm Sfenj thường là loại dẻo và không ngọt. Chiếc bánh chủ yếu được tìm thấy ở những quầy hàng rong ngoài đường phố. Khi ăn bạn có thể chọn loại nhạt hay phủ đường và dùng chung với trà hay café.

Ảnh: Flickr/megan.chromik.

 

Sel Roti - 
Nepal


Món Sel Roti của người Nepal xuất hiện trong các bữa sáng và những dịp lễ truyền thống như Dashain và Tihaar. Những chiếc bánh rán hình nhẫn tròn được làm từ bột gạo, thân bánh nhỏ và giòn.

Ảnh: Flickr/gsz.

 

Munkki - Phần Lan

Munkki là món bánh rán của người Phần Lan gần giống với bánh donut của Mỹ nhưng có trọng lượng nặng hơn và mềm hơn. Ngoài bột bánh thành phần được trộn chung gồm có bơ, trứng, sữa và chút muối, bạn có thể chọn loại bánh hình nhẫn tròn hay bánh đặc với jelly dâu kẹp bên trong. Nếu bạn gọi món “possu” (thương rất phổ biến tại các trạm nghỉ chân trên đường cao tốc và những hiệu bánh), bạn sẽ nhận được chiếc bánh Munkki khá mỏng, gần như có hình vuông và bên trong là mứt dâu. Possu có nghĩa là “heo”, ý chỉ chiếc bánh rán hình chú heo.

Ảnh: Flickr/Simon Gotz.

Có chiếc bánh rán hình tròn, hình đũa, dày hay mỏng. Một vài loại được chiên rồi dùng ngay, số khác lại rắc thêm hương liệu… Nếu có cơ hội dừng chân đâu đó trên những vùng đất dưới đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội nếm thử món ăn hấp dẫn này.

Hoài Nam

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net