Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 7/9/2015, 05:05 (GMT+7)

Nhà thờ gỗ không dùng đinh ở Nam Định

Tọa lạc ở thị trấn Yên Định, Đông Cường là một trong số ít nhà thờ được tạo dựng bằng kết cấu gỗ và xây dựng vào thời Pháp thuộc.

Theo quỹ hỗ trợ nghiên cứu Nhật Bản, sau khi tiến hành khảo sát 1.200 nhà thờ thuộc ba giáo phận Phát Diệm, Bùi Chu và Thái Bình, miền Bắc có hơn 300 giáo đường bằng kiến trúc gỗ lưu giữ đến ngày nay (chiếm 24% tổng số nhà thờ tại Bắc Bộ). Hầu hết đều xây dựng vào thời Pháp thuộc.

Nhà thờ gỗ được dựng lên hoàn toàn bằng phương pháp thủ công từ bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Nam Định .... Nguyên liệu gỗ sau khi cưa xẻ, đục đẽo đều được gắn kết lại với nhau bằng mộng, không sử dụng đinh hay một thứ kết dính nào khác. Chính sự pha trộn tôn vinh lẫn nhau của hai nét văn hóa kiến trúc Đông - Tây vốn khác biệt đã làm nên một công trình tôn giáo có tính thẩm mỹ rất cao.

Chồng rường cổ truyền với họa tiết tinh xảo.

Là nơi sinh hoạt tôn giáo của giáo dân địa phương, nhà thờ được trang trí các hoa văn, họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc, tạo ấn tượng, vừa trang nghiêm huyền bí, vừa hết sức gần gũi.

Nhà thờ với nội thất được trang trí hoàn toàn bằng các loại gỗ quý, chạm trổ hết sức công phu, sau đó được sơn son thếp vàng theo lối truyền thống.

Những dãy ghế gỗ thẳng tăm tắp bên trong giáo đường cũng góp phần tạo chiều sâu của không gian. Du khách sẽ có cảm giác an bình khi dừng chân cầu nguyện và chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính bao quanh mình.

Các cột gỗ trong nhà thờ được đỡ bằng bệ đá.

Bên hông và mặt sau của nhà thờ.

Lê Bích

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net