Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 6/9/2017, 16:20 (GMT+7)

Nhà hát Lớn ngày đầu tiên mở cửa đón khách tham quan

Từ ngày 6/9, nhà hát Lớn đón khách tham quan và xem biểu diễn trong một tiếng rưỡi, giá vé 400.000 đồng một lượt.

10h ngày 6/9 người dân và du khách bắt đầu đổ tới Nhà hát Lớn Hà Nội để tham quan nhà hát với chủ đề "Lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật truyền thống". Trong số khách có rất nhiều người lớn tuổi và khách quốc tế.

Tour kéo dài từ 10h30 đến 12h các ngày thứ 2, thứ 6 hàng tuần. Trong tháng 10 tour mở thêm các ngày 12, 17, 21; tháng 11 mở thêm ngày 16, 21; và tháng 12 mở thêm ngày 7, 16, 28. Giá vé là 400.000 đồng/người. Học sinh, sinh viên, đối tượng chính sách... được giảm 50%, còn 200.000 đồng/người.
Anh Nguyễn Trung Quân đến từ công ty AVI Tour cho biết: "Tour tham quan nhà hát là điểm nhấn cho du khách khi đến Hà Nội, kỳ vọng thu hút nhiều người. Ban tổ chức đã đưa ra một chương trình city tour phù hợp, thời điểm lý tưởng với tour nửa ngày. Giá vé khá cao với người Việt nhưng với khách quốc tế thì bình thường".

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giám đốc Nhà hát Lớn: "Hướng dẫn viên do nhà hát phụ trách, để hướng dẫn tham quan du lịch thì nhà hát nhờ Tổng cục Du lịch chọn hướng dẫn viên đào tạo để nâng cao trình độ và kỹ năng. Trước mắt, việc mở tour tham quan là một tuần hai buổi, tháng 9 -12 đang trong giai đoạn thử nghiệm. Hiện có 5-7 hướng dẫn viên. Năm 2018 nhà hát sẽ tăng cường đội ngũ hướng dẫn viên.
Theo bà Nguyệt, nhà hát cũng đang thử nghiệm chương trình tham quan kèm xem biểu diễn nghệ thuật, còn tour tham quan riêng chưa xây dựng. "Hiện buổi tối nhà hát có lịch diễn nên nếu đưa khách tham quan thường xuyên thì không làm được vì còn chuẩn bị cho các chương trình nghệ thuật", bà Nguyệt nói.

Tour tham quan có hai phần chính. Phần thứ nhất, thuyết minh viên giới thiệu về lịch sử quá trình xây dựng, kiểu kiến trúc của nhà hát và hướng dẫn du khách tham quan.
 

Du khách đi qua các khu vực như sảnh chính, khu cầu thang từ năm 1911, khán phòng, những bản thiết kế vẽ tay của các kiến trúc sư Pháp, các sự kiện quan trọng đã diễn ra ở Quảng trường Cách Mạng tháng 8 từ đầu thế kỷ 20 tới nay.

Sau đó, mọi người được tiếp đón ở phòng Gương với trà nước, tìm hiểu di tích vết đạn bắn vào năm 1946, các sự kiện lịch sử quan trọng khác, trải nghiệm ngồi ghế VIP dành cho nguyên thủ khi xem biểu diễn. Cuối phần tham quan là không gian trưng bày các tư liệu, ảnh chụp cổ của nhà hát.

Ông Nguyễn Minh Vũ (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Được hướng dẫn viên giới thiệu tôi cảm thấy rất tự hào, mong muốn nhà hát tổ chức thường xuyên cho các đoàn khách tới tham quan. Theo tôi nhà hát là di tích lịch sử nên cần tách riêng tham quan với xem biểu diễn nghệ thuật. Khi kết hợp cả hai thì giá vé cao, một số người chịu được còn một số lại phản ứng".

Phần thứ hai của tour, du khách sẽ xem chương trình biểu diễn nghệ thuật "Hồn Việt" gồm các tiết mục nghệ thuật truyền thống đã được chọn lọc. 

Màn múa mở đầu chương trình nghệ thuật là "Việt Nam quê hương tôi". 

Tiết mục độc tấu đàn bầu "Khúc vĩ thanh của đất" do nghệ sĩ Trường Giang biểu diễn. 

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net