Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 31/1/2017, 11:39 (GMT+7)

Ngôi làng thấy tiếng nhưng không thấy người ở Trung Quốc

Du khách khi đến những ngôi làng vô hình ở thành phố Tam Môn Hiệp đều cảm thấy kỳ lạ khi nghe văng vẳng bên tai tiếng cười nói, nô đùa của rất nhiều người nhưng nhìn quanh lại không thấy bóng ai.

Thành phố Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc có gần 10.000 ngôi nhà được xây dựng dưới lòng đất sâu 6-7 m. Những ngôi làng ở dưới lòng đất này mùa đông rất ấm áp, gió bấc không thổi tới, còn mùa hè thời tiết mát mẻ.

Nhiều người đã gọi những ngôi làng dưới lòng đất này là "làng vô hình", do từ xa đã nghe thấy tiếng cười nói, trò chuyện của mọi người nhưng lại không thấy bóng dáng của bất kỳ ai hay ngôi nhà nào.

Ngôi làng thấy tiếng nhưng không thấy người ở Trung Quốc
 
 

Những ngôi làng dưới lòng đất ở Trung Quốc được xây dựng vuông vức, tiết kiệm chi phí và phù hợp với người dân nghèo.

Lối sống dưới đất này đã được người dân bản địa giữ gìn qua hơn 4.000 năm. Mỗi ngôi nhà đều có đường hầm đi xuống phía dưới. Mọi người lấy ánh sáng trực tiếp từ một sân chung.

Những ngôi nhà này là nơi cư ngụ của hơn 3 triệu người dân. Chúng được phổ biến rộng rãi từ thời nhà Thanh và nhà Minh. Theo People's Daily Online, những ngôi nhà này có giếng thoát nước rất tốt, có thể chống ngập úng trước các trận mưa lớn. Chúng cũng có khả năng cách âm, chống động đất...

Những ngôi nhà có sân được gọi là Yaodong (diêu động). Có những ngôi nhà là nơi sinh sống của 6 thế hệ gia đình, truyền từ đời nọ sang đời kia.

Ngày nay các ngôi nhà dưới lòng đất cũng được cung cấp điện nước, các trang thiết bị hiện đại.

Chính quyền tỉnh Hà Nam cho biết họ có chính sách bảo vệ các địa điểm này và biến chúng thành điểm đến du lịch hấp dẫn của địa phương. Ngày nay, các ngôi làng vô hình dưới lòng đất đang rất thu hút sự chú ý của du khách. Bạn có thể thuê một phòng với giá 30 USD một tháng. Nếu bạn mua cả nhà với 3 phòng ngủ, một phòng tắm cùng sân chung, giá vào khoảng 40.000 USD.

Ảnh: Shutterstocks.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net