Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 7/6/2014, 07:08 (GMT+7)

Ngôi làng nhiều búp bê hơn người sống ở Nhật

Nagoro là một ngôi làng kỳ dị nằm sâu trong thung lũng Shikoku, khi chỉ còn 37 nhân khẩu sống chung với 350 búp bê to bằng người thật nằm rải rác khắp nơi.

Nagoro là một ngôi làng nhỏ nằm sâu trong thung lũng Shikoku Nhật Bản vốn đông dân cư và nhiều công ty nhà máy. Tuy nhiên theo năm tháng, người dân trong làng dần qua đời hoặc rời làng đi kiếm việc làm tại các thành phố lớn.

Giờ đây làng Nagoro chỉ còn lại đúng 37 nhân khẩu và gần 350 búp bê rải rác khắp các ngôi nhà trong làng. Người tạo ra những con búp bê to đúng bằng hình dáng con người này là bà Ayano Tsukumi, 64 tuổi.

Trong vòng 11 năm từ khi trở về từ Osaka, bà Tsukumi đã bắt đầu làm những con búp bê từ rơm và cho mặc quần áo như người thật để thay thế những người thân quen khắp làng xưa kia.

Con búp bê đầu tiên bà làm với mục đích hình nộm trông coi ruộng vườn là theo hình ảnh người bố đã mất.

Ban đầu bà chỉ có ý định thay thế búp bê cho những người thân đã mất trong chính gia đình của mình. Nhưng về sau, càng nhiều người già trong làng qua đời, bà Tsukumi đã quyết định làm những con búp bê khác nhau giống với những người cũ trong làng.

Những con búp bê to bằng người thật này được dựng khắp làng, từ trường học, sau nhà, trong vườn, đến bên bờ sông câu cá.

Ngay cả ngôi trường trong làng cũng được xếp búp bê học sinh, thầy giáo, thầy giám thị cùng sách, bút, bảng như thể lớp học sắp bắt đầu.

Mặc dù những búp bê trong làng chỉ được làm bằng rơm nên 3 năm phải thay đổi một lần. Bà Tsukumi vẫn cần mẫn làm công việc này trong suốt 11 năm qua.

Bà thậm chí còn đã tự tạo ra một con búp bê giống hệt bản thân mình.

Bà Tsukumi lo ngại rằng chỉ với 37 người già còn lại trong làng, sau này bà sẽ là người duy nhất còn sống tại đây với hàng trăm con búp bê khắp nơi.

Diệp Thảo

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net