Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 22/4/2015, 05:00 (GMT+7)

Nghi lễ thượng và hạ cờ trên quảng trường Ba Đình

Tới Hà Nội, ngoài các điểm di tích nổi tiếng, du khách sẽ có thể thấy thú vị khi được chứng kiến nghi lễ thượng cờ và hạ cờ vào 6h và 21h hàng ngày tại quảng trường Ba Đình.

Lễ thượng cờ ở quảng trường Ba Đình là một nghi lễ cấp quốc gia của Việt Nam, được thực hiện vào mỗi 6h trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội. Ý tưởng thực hiện nghi lễ trên quảng trường do Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng đề xuất và được Chính phủ phê duyệt vào 19/5/2001 dịp kỷ niệm 111 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đoàn 275 - đơn vị đặc trách nhiệm vụ về nghi lễ, nghi thức của Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng - được giao thực hiện nhiệm vụ này.

Đoàn thượng cờ khởi hành từ phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dẫn đầu đoàn thượng cờ là quân kỳ Quyết thắng. Kế đến là đội tiêu binh với 34 người, tượng trưng cho 34 chiến sĩ đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Đoàn đi một vòng ra phía trước theo tiếng nhạc của ca khúc 'Tiến bước dưới quân kỳ' để đến chân cột cờ.

Ba chiến sĩ đội hồng kỳ tiến lên phía cột cờ chuẩn bị các nghi thức thượng cờ, cũng là lúc cửa của Lăng Chủ tịch bắt đầu mở. 

Sau khi có hiệu lệnh, lá cờ được tung ra và bay lên theo tiếng Quốc ca. Lá cờ được kéo lên trên đỉnh của cột cờ cao 29 m phía trước Lăng Chủ tịch.

Sau lễ thượng cờ, đội tiêu binh đi một vòng trước cửa lăng và kết thúc nghi lễ. 

Đúng 21h hàng ngày, lễ hạ cờ với nghi thức tương tự sẽ được diễn ra. Trước đó, loa phát thanh bắt đầu yêu cầu mọi người dừng hết mọi hoạt động quanh khu vực Lăng và nghiêm trang làm lễ hạ cờ. 

Một đoàn quân gồm 34 chiến sĩ mặc sắc phục trắng bước đều theo tiếng nhạc hùng tráng “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” đi ra từ bên phải Lăng.

Bên ngoài khu vực tiến hành nghi thức, rất đông người dân và du khách đứng xem.

Sau khi rời từ đỉnh cột xuống, lá cờ được gấp gọn, nhanh và khéo léo trên tay chiến sĩ. Toàn đội nghi lễ sau đó rước quốc kỳ, bước đều trong hàng ngũ nghiêm trang đi về phía bên phải, rồi vòng qua lăng Chủ tịch, kết thúc lễ hạ cờ.

Lê Bích

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net