Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 5/1/2015, 06:16 (GMT+7)

Nét ấn tượng của thành Rome

Rome là nơi nhiều du khách lựa chọn khi muốn cảm nhận nét cổ kính trên những công trình mang nặng dấu thời gian.

Thành Rome được xây dựng từ thế kỷ thứ 8 trước công nguyên tại trung tâm vùng phía tây bán đảo Italy. Nơi đây sở hữu nhiều công trình kiến trúc cổ như quảng trường, nhà thờ, tu viện, hoàng cung, trường đấu mãnh thú, miếu thần, pháo đài cổ, các tượng thần, vòi phun nước...

Trong truyền thuyết, sau khi vua Numitor bị đoạt ngôi, cô con gái của ông là Rhea Silvia bị buộc trở thành trinh nữ để không thể sinh con. Lúc đó Rhea lại mang thai với con của thần Mars và hạ sinh hai đứa trẻ là Romulus và Remus. Khi bị phát hiện, công chúa bị giam vào tù và lũ trẻ bị bỏ trong giỏ trôi trên sông Tiber. May mắn hai anh em được cứu sống nhờ một con chó sói cái cho tới khi gặp người chăn cừu cưu mang.

 

Sau khi biết được câu chuyện quá khứ của mình, hai anh em đã giết kẻ chiếm ngôi, khôi phục lại ngôi vị cho Numitor và trở lại nơi con sói nuôi dưỡng để xây dựng thành phố, cũng chính là Rome ngày nay.

Đấu trường Colosseum là một trong những biểu tượng của thành phố, được xây dựng từ thời hoàng đế Vespasian và hoàn thành vào năm 80 sau công nguyên, dưới thời trị vì của hoàng đế Titus. Công trình này cao 48 m, gồm 4 hàng cửa vòm cuốn bằng những trụ đá vuông. Mỗi hàng có khoảng 80 vòm để đi lại.

Trước đây Colosseum là nơi thi tài và trình diễn của các võ sĩ giác đấu. Sau này, nơi đây được sử dụng làm nhà ở, cửa hàng, pháp đài… Mặc dù bị hư hại nhiều do động đất và nạn cướp đá nhưng đấu trường vẫn được xem như mẫu kiến trúc La mã đẹp nhất còn sót lại.

Nằm gần đường Via del Tritone là đài phun nước Trevi nổi tiếng. Công trình này được xây dựng vào năm 1723, có chiều cao gần 26 m, rộng khoảng 20 m. Vào thời La Mã, nơi đây là máng nước, dẫn nước suối trên núi về kinh thành phục vụ dân chúng.

Theo truyền thuyết, nếu muốn quay trở lại Rome, hãy ném một đồng xu xuống nước. Tuy nhiên để điều ước thành sự thật, bạn phải quay lưng lại và tung đồng xu bằng tay phải qua vai trái.

Ước tính mỗi năm có khoảng 3.000 euro được ném vào đây. Và toàn bộ số tiền này được thu lại vào mỗi đêm, sử dụng vào mục đích từ thiện.

 

Đền Pantheon là công trình kiến trúc nổi bật. Ngôi đền được xây dựng vào năm 125 sau công nguyên, dưới thời hoàng đế Hadrian. Tòa nhà có mái hình bán cầu lợp bằng một loại đá nhẹ, hàng cột trụ được xây dựng từ đá hoa cương và cẩm thạch trắng. Điều đặc biệt của công trình này là hoàn toàn không có cửa sổ. Nhưng với kỹ thuật xây dựng thông minh và chính xác mà ánh sáng vẫn lọt vào tạo thành một không gian kỳ ảo. Bên trong ngôi đền cũng là nơi yên nghỉ của vị danh họa, kiến trúc sư nổi tiếng Raphael.

Đài tưởng niệm quốc gia Piazza Venezia được xây dựng từ thế kỷ 19. Đây là nơi tưởng niệm vua Emanuel II, người có công thống nhất Italy. Công trình được xây dựng vào năm 1885 bằng đá cẩm thạch trắng ở Brescia. Đài tưởng niệm này không phải là công trình đẹp nhất thành Rome nhưng vẫn luôn là điểm đến yêu thích của nhiều người.

Ngoài việc lui tới các công trình lịch sử, bạn hãy dành thời gian đi dạo trên phố, hẻm quanh quảng trường. Nơi đây là lãnh địa của ẩm thực và mua sắm với những nhà hàng, tiệm bánh ngọt, cửa hàng lưu niệm... Bạn có thể dừng chân bên gian hàng nhỏ của người nghệ sĩ vẽ tranh đường phố để mua một tấm làm quà.

Tòa thánh Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới nằm gọn trong lòng phố nhìn từ trên cao.

Cao Anh Tuấn

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net