Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 18/9/2017, 14:34 (GMT+7)

Mường Lò, cánh đồng lúa lớn thứ hai Tây Bắc

Tháng 9 là thời điểm thung lũng Mường Lò, Yên Bái rực rỡ nhất khi bước vào mùa vàng bội thu.

Nếu như Tú Lệ, Mù Cang Chải đã nổi tiếng, thì cái tên Mường Lò (Nghĩa Lộ) dường như rất ít người biết đến. Trên trục quốc lộ 32 đến với Mù Cang Chải, bạn sẽ phải qua thị xã Nghĩa Lộ, đây là trung tâm kinh tế xã hội của toàn vùng Mường Lò ngày nay.

Nằm cách thành phố Yên Bái chừng 80 km về phía tây, thung lũng Mường Lò được ví như một lòng chảo khổng lồ bao trọn toàn bộ thị xã Nghĩa Lộ và một vài xã của huyện Văn Chấn.

Là vùng đất của lúa gạo, Mường Lò từ lâu đã được lưu truyền trong câu ca ngợi ca về bốn vựa lúa lớn nhất Tây Bắc: "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc". Trong đó Mường Thanh (Điện Biên) là lớn nhất, Mường Lò là cánh đồng lúa lớn thứ hai của Tây Bắc, sau đó mới đến Mường Than (Lai Châu) và cuối cùng là Mường Tấc (Sơn La).

Nổi tiếng bởi sự đa dạng văn hóa, Mường Lò còn là nơi chung sống của 12 dân tộc anh em: Thái, Kinh, Mông, Mường...trong đó người Thái chiếm đa số.

Lòng chảo khổng lồ Mường Lò được bao bọc hoàn toàn bởi dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ khởi nguồn từ ranh giới Lào Cai - Lai Châu, kéo dài đến tận cuối mảnh đất phía tây Yên Bái.

​Toàn cảnh thung lũng Mường Lò vào mùa vàng tháng 9.

Những cánh đồng vàng rực kéo dài đến tận chân rặng núi cao ngút của dãy Hoàng Liên Sơn.

Cũng có nhiều góc bên địa phận Văn Chấn dưới chân xã Phình Hồ lúa vẫn còn xanh rì.

Con đường đi vào trung tâm thị xã Nghĩa Lộ nằm giữa cánh đồng khổng lồ, nhìn từ trên cao những mảng màu xanh - vàng đan xen.

Hàng năm, từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10 là khoảng thời gian đẹp nhất để đến thăm Mường Lò, trùng với thời điểm Lễ hội dù lượn "Bay trên mùa vàng" ở Mù Cang Chải. ​

Quãng đường bạn phải di chuyển dài chừng 200 km trên quốc lộ 32 theo hành trình: Hà Nội - Sơn Tây - cầu Trung Hà - Thanh Sơn - Tân Sơn - Thu Cúc - Văn Chấn - Nghĩa Lộ.

Nguyễn Chí Nam

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net