Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 1/4/2017, 02:08 (GMT+7)

Một ngày của nữ phi công 26 tuổi lái máy bay đường dài

India Allix là cơ phó của một hãng hàng không tại Anh. Điều khiến cô cảm thấy tự hào nhất là ngồi chung buồng lái với cha mình và cùng điều khiển máy bay.

India Allix đến từ thị trấn Westerham, Kent, là cơ phó có thâm niên của một hãng hàng không trụ sở tại Anh. Dưới đây là công việc một ngày của India vừa được cô chia sẻ trên Breakingnews.

Ngày mới của cô gái 26 tuổi được bắt đầu bằng việc cưỡi ngựa, sau đó tạm biệt chó cưng của mình để chuẩn bị đi xa.

India đến trụ sở của hãng để đọc về kế hoạch bay, kiểm tra thời tiết trong suốt lộ trình sắp tới cùng cha, cơ trưởng Charles Allix (ngoài cùng bên phải) và một phi công khác. Lần này, hai cha con bay tới Cape Town, Nam Phi - một đường bay mới mở của hãng. Chuyến bay sẽ kéo dài 11,5 tiếng.

Các phi công và phi hành đoàn sẽ lên máy bay trước thời gian khởi hành 50 phút. India kiểm tra lại các thiết bị để chắc chắn không có sự cố kỹ thuật xảy ra khi máy bay đang ở trên trời.

Trong ảnh, nữ cơ phó đang tính tốc độ cất cánh bằng cách nhập các dữ liệu về thời tiết, điều kiện đường băng, trọng lượng của hành khách... Những thông tin này được bộ phận xử lý mặt đất cung cấp cho phi công.

India đang làm nhiệm vụ trong buồng lái với cha mình. Cô chăm chú theo dõi các số liệu khi cha khởi động máy bay và cất cánh. Chuyến bay lần này của hai cha con khởi hành trong đêm.

Trong ảnh, India liên lạc với hành khách thông qua bộ đàm. Cô thông báo tình hình thời tiết bên ngoài, giải thích với du khách về hành trình sắp tới, thời gian bay và dự kiến hạ cánh tới Cape Town.

Với những chuyến bay dài, các phi công sẽ được chợp mắt khoảng 3 tiếng tại ghế dành riêng cho phi hành đoàn, phía đầu của máy bay.

India liên lạc với kiểm soát không lưu tại những vùng trời cô bay qua để được hướng dẫn và nhận thông tin về thời tiết bên ngoài.

Hình ảnh Cape Town nhìn từ trên cao, được nàng cơ phó chụp từ buồng lái máy bay.

India chụp ảnh cùng cha sau khi hạ cánh an toàn. "Tôi đã bay cùng cha 7 chuyến đường ngắn. Đây là lần đầu tiên tôi bay đường dài cùng ông. Chúng tôi rất thích được làm việc cùng nhau. Tuy nhiên không giống như khi ngồi cạnh các phi công khác, trong suốt chuyến bay cha chỉ bình luận về việc tôi thường xuyên tô lại son môi".

Một ngày của cơ phó 26 tuổi
 
 

Ảnh: Breakingnews.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net