Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 20/9/2018, 20:03 (GMT+7)

Mannequin dùng làm bù nhìn gây ám ảnh ở Nhật Bản

Nếu bạn đang du lịch tới vùng nông thôn Nhật Bản vào cuối hè, đừng lo lắng khi thấy một loạt đầu mannequin nhìn chằm chằm bạn từ mọi phía.

Nhiếp ảnh gia người Canada, Dennis Doucet, đã sống ở Kobe, Nhật Bản 26 năm. Anh phát hiện ra những con bù nhìn làm từ mannequin khi đang tìm kiếm những con diệc trong cánh đồng lúa gần khu phố anh sống.

Đầu mannequin bị các cửa hiệu làm tóc vứt đi được nông dân tận dụng để đuổi chim sẻ. Doucet viết: “Khi những cái đầu bị mốc hoặc bạc đi bởi nắng gió, chúng càng trở nên đáng sợ hơn".

Bạn sẽ nhìn thấy những chiếc đầu mannequin này vào nửa cuối tháng 8, thời gian sắp thu hoạch lúa. Chim sẻ là vấn đề lớn nhất mà những người nông dân ở đây phải đối mặt. 

Việc sử dụng súng hơi đuổi chim tạo ra tiếng động lớn, gây phiền toái cho hàng xóm. Bởi vậy, nhiều chủ đất trong vùng cho biết bù nhìn là phương pháp tốt nhất để chống lại lũ chim. 

Takenori Morimoto là một nông dân trong gia đình có truyền thống lâu đời làm nghề nông. Ông cho biết đã sử dụng đầu mannequin từ 5 năm trước, khi một công nhân làm việc bán thời gian cho ông đi học nghề tạo mẫu tóc.

"Sự xuất hiện đột ngột của những thứ dường như vô hình, những cái đầu trôi nổi trong bóng tối là một cảm giác khá sợ hãi. Nhiều người dân Nhật Bản không làm nông nghiệp đều đồng tình rằng những con bù nhìn có lẽ đáng sợ với con người hơn là những loài động vật gây hại trên đồng lúa", Doucet viết trên CNN iReport.

Những con bù nhìn của Nhật Bản được gọi là kakashi. Chúng là một phần lịch sử trong văn hóa nông nghiệp với nhiều truyền thuyết xung quanh việc sử dụng chúng trong cánh đồng lúa ở đất nước này.

Những chiếc đầu mannequin đặc biệt ma quái vào ban đêm, khi đèn pha ôtô chiếu sáng vào chúng.

Tuy nhiên, theo ông Kensuke Okada, giáo sư của Chương trình Quốc tế về Nghiên cứu Phát triển Nông nghiệp của Đại học Tokyo, cho biết bù nhìn “là một cách không hiệu quả để bảo vệ cây trồng khỏi các loại chim”.

Theo CNN

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net