Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 9/10/2015, 05:05 (GMT+7)

Kỷ lục tại ba ngôi chùa cổ ở đất Kinh Bắc

Chùa Phật Tích có tượng Phật bằng đá thời Lý lớn nhất Việt Nam, còn Bút Tháp sở hữu pho tượng Quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ lớn nhất.

Tọa lạc tại xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội 20 km về phía đông, chùa Phật Tích hay còn gọi là chùa Vạn Phúc là một di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của quốc gia. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt xem những cổ vật của Phật giáo với số lượng lớn và đa dạng vẫn còn được lưu giữ.

Từ những bậc thang đầu tiên dẫn lên chùa, bạn sẽ cảm nhận được không gian thanh tịnh. Ngày thường, khách đến viếng chùa không nhiều nên bạn có thể quan sát và tham quan một cách thoải mái nhất.

Trong gian thờ chính có nhiều tượng Phật lớn nhỏ. Du khách sẽ được tận mắt xem tượng Phật A di đà có niên đại từ thời nhà Lý. Pho tượng làm bằng đá xanh nguyên khối cao 1,85 m, được xem là tượng Phật cổ nhất miền Bắc. Năm 2006, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập bảo vật này là tượng Phật bằng đá thời Lý lớn nhất Việt Nam.

Trên đỉnh núi Phật Tích là bức tượng cao 27 m được chạm khắc tinh xảo. Sau khi hoàn thành, công trình đạt kỷ lục "pho tượng Phật bằng đá lớn nhất Đông Nam Á". Ngoài ra, ngôi chùa còn sở hữu 5 cặp linh thú bằng đá lớn nhất Việt Nam.

Nằm bên bờ sông Đuống, chùa Bút Tháp nổi tiếng bởi vẻ đẹp độc đáo về nghệ thuật kiến trúc và không gian yên bình. Tại đây có nhiều pho tượng cổ và quý. Trong đó, nổi bật nhất là pho tượng Quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ lớn nhất Việt Nam, cao 2,35 m.

Trong chùa nhiều loại cây như hoa đại, hoa sen, mẫu đơn…đặc biệt là cau. Những hàng cau xanh ngắt trải dài thẳng tắp bên cạnh ngọn tháp tạo không gian thanh tịnh.

Chùa Dâu là ngôi chùa Phật giáo cổ xưa nhất Việt Nam, có tên gọi khác là chùa Diên Ứng, nằm ở xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành.

Dịp 8/4 (âm lịch) hàng năm, lễ hội chùa Dâu được tổ chức với những nghi lễ trang nghiêm. Du khách sẽ được tham gia vào các hoạt động sinh hoạt dân gian truyền thống, trò diễn xướng phong phú, mang đậm nét văn hóa của dân tộc.

Hiện nay, chùa đang giữ kỷ lục: Chùa phát dòng thiền đầu tiên tại Việt Nam và là ngôi chùa xưa nhất Việt Nam.

Trải qua những thăng trầm theo thời gian, chùa Dâu vẫn luôn là điểm đến thu hút Phật tử trong cả nước. Du khách đến đây như về với cội nguồn của Đức Phật, tìm đến sự yên bình, tĩnh lặng trong cuộc sống.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net