Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 31/7/2014, 07:54 (GMT+7)

Kiệt tác đá vôi giữa lòng vịnh Hạ Long

Đi thuyền trong lòng di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, du khách sẽ được thỏa sức bay bổng trí tưởng tượng với hàng trăm đảo đá vôi có hình thù kỳ lạ.

Vịnh Hạ Long nằm ở phía tây vịnh Bắc Bộ bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. Vịnh đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về giá trị thẩm mỹ (năm 1994) và giá trị địa chất, địa mạo (năm 2010).

Ngoài hệ thống hang động kỳ vĩ, du khách tham quan vịnh cũng bị thu hút bởi hàng vạn đảo đá muôn hình vạn trạng. Với gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, vịnh có khoảng 980 đảo đã được đặt tên. Đa phần trong số đó được người dân gọi theo hình dáng của núi.

Nổi bật nhất là hòn Trống Mái hay hòn Gà Chọi, đã trở thành một trong những biểu tượng của vịnh Hạ Long nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Nằm ở phía đông nam vịnh Hạ Long, hòn Con Cóc là ngọn núi có dáng hình của một chú cóc với tư thế đang ngồi chờ mưa.

Ảnh: Nguyễn Thanh Sơn

Qua hòn Con Cóc khoảng 30 phút chạy tàu, du khách sẽ thấy một đảo đá như chiếc bút khổng lồ nổi lên giữa mặt biển mênh mông. Đó chính là hòn Bút - "tượng đài" tri thức của Rồng Mẹ muốn gửi lại các thế hệ hôm nay.

Ảnh: Nguyễn Thanh Sơn

Nằm phía tây nam hang Đầu Gỗ, hòn Đỉnh Hương giống như một lư hương khổng lồ cúng tế đất trời. Đây cũng là hình ảnh xuất hiện trên tờ tiền 200.000 đồng.

Ảnh: viettimetravel

Du khách có thể thỏa sức tưởng tượng khi ngắm nhìn các đảo đá nằm yên bình trong lòng vịnh.

Vịnh Hạ Long là kết quả của quá trình tiến hoá địa chất lâu dài. Du khách đến vịnh không chỉ đến với kỳ quan của thế giới mà còn là một bảo tàng địa chất quý giá được gìn giữ ngoài trời đến 300 triệu năm.

Vịnh Hạ Long cũng là nơi tập trung nhiều làng chài ven biển như Cửa Vạn, Vung Viêng... Không chỉ là nơi sinh sống của một bộ phận người dân vùng biển, các làng chài còn hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước nhờ vẻ đẹp bình dị, chân chất, tự nhiên.

Để tham quan vịnh Hạ Long, du khách có thể thuê thuyền và mua vé từ bến cảng Bãi Cháy. Chi phí trung bình khoảng 200.000 - 300.000 đồng cho một chuyến du ngoạn 4-6 tiếng.

Thanh Sơn - Hoàng Cọp

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net