Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 18/9/2018, 02:08 (GMT+7)

Khung cảnh thường ngày ở Delhi - thành phố dễ sống bậc nhất châu Á

Với 26 triệu dân, thành phố Delhi được ví như Ấn Độ thu nhỏ, hội tụ nhiều nền văn hóa, tôn giáo và truyền thống của đất nước.

Được trang BBC ca ngợi là một trong những nơi dễ sống nhất tại châu Á, Delhi là thành phố có nền văn hóa đa dạng. "Không khí của Delhi giống như hương vị của một tiệm cà phê đẹp. Bạn có thể nhận thấy nhiều mùi hương hòa quyện ngay khoảnh khắc bước chân đến đây", theo Nishchal Dua, một người lao động đến từ New Delhi, một vùng nằm trong Delhi và là thủ đô của Ấn Độ. Ảnh: Girl Tweets World.

Những người kéo xe đang uống trà và trò chuyện ở một con phố nhỏ. Xe kéo tay tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng khi những phương tiện tiên tiến ra đời. Nhưng ở Ấn Độ, một bộ phận người lao động vẫn hàng ngày đẫm mồ hôi kéo xe đưa khách, chở hàng qua những con phố nhỏ.

Một cậu bé bán hoa tại ngã tư đông đúc khi trời mưa. Ở Ấn Độ, hoa là biểu tượng của sự thịnh vượng và có mối liên kết với các vị thần nên người dân mua rất nhiều hoa cho mọi nghi thức, vào các dịp lễ hội và những buổi tiệc.

Người Ấn không phân biệt giàu nghèo đều rất thích lễ hội, đặc biệt là các dịp lễ của người Hindu như sinh nhật thần Ganesh từ ngày 17 đến 27/9.

Để chuẩn bị cho lễ hội Hindu Ganesh Chaturthi giữa tháng 9, những người phụ nữ Ấn bọc lại bức tượng của thần đầu voi Ganesha, vị thần của sự thịnh vượng và trí tuệ.

Người đàn ông này đang chở hàng hóa cồng kềnh đến nỗi không còn chỗ để chân trên chiếc xe máy nhỏ qua con đường vẽ graffiti màu sắc. Ấn Độ là thị trường xe máy hàng đầu thế giới, loại phương tiện này rất được ưa chuộng để di chuyển và chở đồ ở nơi đây.

Một người phụ nữ đang chạy giữa cơn mưa để kịp bắt xe buýt. Ở một nơi đông đúc và thường xuyên ùn tắc giao thông như ở Delhi, người dân luôn phải chen chúc trên những chiếc xe buýt chật chội hàng ngày, theo The Hindu.

Những đứa trẻ chơi đùa trên đường phố ngập bùn lầy sau cơn mưa lớn.

Những lao động nhập cư đang massage trong một con hẻm nhỏ ở phố cổ Delhi. Dân số thành phố tại Delhi tăng gần 1.000 người mỗi ngày trong năm 2016, trong đó 300 người là dân nhập cư đến lập nghiệp, theo Times of India. Nền kinh tế bùng nổ với thu nhập bình quân cao nhất tại Ấn Độ biến Delhi thành thủ đô của những lao động nhập cư.

Một ngư dân đặt vó đánh cá trên bờ sông Yamuna ở Delhi. Đây là một trong những con sông ô nhiễm nặng nề nhất tại Ấn Độ do rác thải sinh hoạt và công nghiệp, theo Guardian. Tuy nhiên, người dân vẫn mưu sinh, lấy nước dùng cho gia đình và thực hiện nhiều nghi thức tâm linh ven con sông này.

Trong con hẻm nhỏ ở khu phố cổ Delhi, một người đàn ông đang đeo kính lúp để sửa đồng hồ đeo tay. Trong thời đại kỹ thuật số, những người thợ dày dặn kinh nghiệm đang dần lạc hậu với công nghệ và những cửa tiệm nhỏ như của ông đã lỗi thời.

Ảnh: Anindito Mukherjee

Thanh Hiền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net