Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 25/5/2018, 02:08 (GMT+7)

Hơn 700 con bồ câu bay lượn trước nhà thờ Đức Bà

Hơn 700 con bồ câu đồng loạt sà xuống mổ thóc, bay lượn trước nhà thờ Đức Bà trong sự thích thú của du khách.

Hơn 10 năm nay, hình ảnh những cánh chim bồ câu bay trước nhà thờ Đức Bà (quận 1, TP HCM) trở nên quen thuộc, được xem như biểu tượng của thành phố.

Ít ai biết, đàn chim này tồn tại là nhờ những người dân cưu mang. "Vào năm 2005, sau dịch cúm H5N1, đàn bồ câu khoảng 15 đến 20 con xuất hiện trước nhà thờ Đức Bà. Thương đàn chim, tôi và một số người dân ở đây mang thóc đãi cho chim ăn hàng ngày. Lâu ngày, đàn chim dạn dĩ với người hơn, chúng sinh sôi nảy nở lên đến hơn 700 con như hiện nay", chị Nguyễn Ngọc Quang Thanh (40 tuổi), bán nước giải khát cạnh nhà thờ, kể.

Cũng theo chị Thanh, khoảng 3 năm nay, thấy du khách thích thú đàn chim nên chị bán thêm đậu xanh để họ mua cho chim ăn. "Mỗi ngày đàn chim ăn vài chục kg thóc và đậu xanh. Chi phí tốn kém nên tôi nghĩ mời chào du khách mua đồ ăn để nuôi chim. Giá mỗi hộp thức ăn là 10.000 đồng", chị nói.

Mỗi khi du khách có nhu cầu cho đàn chim ăn, chị Thanh chỉ cần lắc nhẹ lon đựng thóc, cả đàn chim sẽ sà xuống vỉa hè.

"Có tháng, việc bán thức ăn cho chim rất thuận lợi, còn những tháng mưa gió, buôn bán ế ẩm. Thành thử chi phí bù trừ nhau vì suốt 365 ngày, chúng tôi đều phải theo dõi, thay nhau cho chim ăn uống đầy đủ", chị Thanh chia sẻ.

Vào dịp cuối tuần, đàn chim trở thành tâm điểm của người dân và khách tham quan. Nhiều phụ huynh đưa con em đến khu vực nhà thờ để chụp ảnh và cho đàn chim ăn.

Du khách nước ngoài thích thú với hai chú chim cùng mổ thức ăn trên tay.

"Con rất thích đàn bồ câu ở nhà thờ vì chúng dễ thương và thông minh", Kim Yến (10 tuổi), chia sẻ.

"Đàn chim rất thông minh. Để tránh bị kẻ xấu săn bắt, chúng tôi còn dạy chúng cứ 10 đến 15 phút lại bay lên và sà xuống ăn một lần", chị Thanh tâm sự.

Đàn chim vỗ cánh, bay lượn trong sự ngỡ ngàng của du khách. "Tôi đã sang Thái Lan và thấy cũng có đàn chim trong khuôn viên một ngôi chùa, nhưng có lẽ không nhiều và bay lượn đều, đẹp mắt như đàn chim ở đây", chị Nguyễn Thị Ngân, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ.

Những cánh chim chao nghiêng trước tháp chuông nhà thờ Đức Bà. Vào buổi tối, nhà thờ và những hàng cây bao quanh cũng là nơi trú ngụ của đàn bồ câu này.

Gần một năm nay trong đàn bồ câu, có khoảng 70 con được người dân nhuộm màu sặc sỡ, bắt mắt.

Khoảnh khắc đàn bồ câu bay quanh nhà thờ trong lúc người dân làm lễ cầu nguyện vào buổi sớm.

 Nguyễn Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net