Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 18/7/2017, 02:08 (GMT+7)

Hơn 50 tượng không đầu ở đền Phật giáo lớn nhất thế giới

Borobudur là một trong những công trình Phật giáo vĩ đại và lâu đời nhất thế giới thu hút hàng triệu tín đồ, du khách từ khắp nơi.

Được xây dựng vào thế kỷ 8-9 dưới triều đại Sailendra, Borobudur tọa lạc ở trung tâm đảo Java, Indonesia. Dù công trình xây dựng theo lối kiến trúc Phật giáo Java kết hợp nghệ thuật Gupta có nguồn gốc từ văn hóa Ấn Độ, ngôi đền vẫn có đầy đủ yếu tố bản địa mang đậm dấu ấn riêng của đất nước Indonesia.

Những dấu tích cho thấy ngôi đền bị bỏ hoang hàng thế kỷ trước khi Hồi giáo tới Indonesia. Suốt thời gian đó, nó được bao phủ bởi rừng rậm và tro tàn từ các lần phun trào của núi lửa Merapi. Năm 1814, Sir Thomas Raffles đã phát hiện ra ngôi đền và kể từ đó, đền liên tục được khôi phục và bảo vệ. Dự án khôi phục lớn nhất được thực hiện vào năm 1980 bởi chính phủ Indonesia và sự hỗ trợ của UNESCO.

Nhiều người kể rằng lý do các pho tượng Phật bị mất đầu là một nhóm người địa phương đã đánh cắp và bán cho các thương lái đến từ Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện nay, có hơn 50 bức tượng Phật bị mất đầu.

Dù vậy, du khách khi viếng thăm vẫn có cơ hội quan sát kỹ thuật tạc tượng kỳ công qua hơn 400 bức tượng còn lại.

Ngôi đền có 9 ngăn xếp chồng lên nhau theo 6 hình vuông và 3 đường tròn, ở vị trí trung tâm của đỉnh đền là một mái vòm được bao quanh bởi 72 pho tượng đặt trong những tháp chuông. Người ta ước tính Borobudur được trang trí với khoảng 2.672 tấm phù điêu bằng đá và 504 tượng Phật.

Những bức tranh phù điêu bằng đá có tổng diện tích bề mặt là 2.520 m vuông. Toàn bộ cấu trúc cho thấy sự pha trộn độc đáo của những ý tưởng về việc thờ cúng và ý niệm đạt đến Niết bàn của Phật giáo.

Những mảng tường rêu phong minh chứng cho sự bào mòn của thời gian nhưng Borobudur vẫn tồn tại hùng vĩ và huyền bí. Một điều thú vị khác là dù thời tiết có nắng nóng nhưng những bức tường đá bên trong đền vẫn mát lạnh.

Mỗi năm có hàng triệu tín đồ Phật giáo và khách du lịch hành hương về Borobudur. Hành trình dành hành hương bắt đầu từ dưới chân đền, du khách sẽ đi theo một con đường xung quanh và từ từ đi lên đỉnh cao nhất qua ba tầng. Người ta tin rằng, nếu bạn có thể chạm tay đến chân của bức tượng Phật bên trong tháp chuông trên tầng cao nhất, thì mọi ước muốn của bạn sẽ trở thành hiện thực.

Borobudur mở cửa 6h - 17h mỗi ngày. Giá vé cho du khách nước ngoài là 22 USD/người, và 10 USD/ người đối với học sinh, sinh viên. Thời điểm tham quan đẹp nhất là lúc bình minh.
Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, bạn có thể mua vé combo với giá 40 USD/ người để viếng thăm Borobududur và Prambanan - ngôi đền Hindu lớn nhất Indonesia. Vé này có giá trị trong 48 tiếng.

Bài & ảnh: Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net