Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 10/11/2018, 14:05 (GMT+7)

Hàng Thiếc - con phố hàng trăm năm vẫn không thay đổi ở Hà Nội

Khi đi vào phố cổ, bạn chỉ cần nghe theo tiếng búa gõ vang vọng là biết đang tới phố Hàng Thiếc.

Hàng Thiếc là một phố nhỏ trong khu trung tâm Hà Nội. Qua thời gian, xã hội có nhiều đổi thay, Hàng Thiếc vẫn là một trong ít phố vẫn giữ được nghề truyền thống.

Phố có chiều dài 136 m, bắt đầu từ ngã tư Bát Đàn - Thuốc Bắc tới ngã ba Hàng Thiếc - Hàng Nón, thuộc phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phố xưa nằm trên đất thôn Yên Nội, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương.

Xưa kia, phố Hàng Thiếc nổi tiếng với nghề đúc thiếc làm đồ gia dụng, những sản phẩm nổi tiếng khi đó là lư hương, ấm pha trà, khay đựng… Đến những năm giữa thế kỷ 20, do nhu cầu về đồ thiếc không còn nhiều, người thợ chuyển sang làm đồ sắt tây. Những thùng đựng dầu hỏa do người Pháp mang sang là nguyên liệu chính để gò chậu giặt, gáo múc, thùng gánh nước… Bởi vậy người Pháp đặt tên phố là Rue des Ferblanties (Phố thợ làm hàng sắt tây). Nhưng người dân Hà Nội vẫn quen gọi tên cũ là Hàng Thiếc.

Sau này, thợ trên phố còn làm cả hàng từ tôn, kẽm tạo ra những sản phẩm gia dụng bền đẹp. Trong những năm gần đây, nhiều cửa hàng bán sản phẩm làm từ vật liệu mới là inox, phục vụ đời sống gia đình.

Những năm 1930-1940 là thời hoàng kim của phố Hàng Thiếc. Bên cạnh nghề gia công kim loại còn có những cửa hàng làm gương, kính. Con phố nhỏ nhưng hoạt động buôn bán sản xuất luôn tấp nập. Hiện tại, do sự cạnh tranh của nhiều mặt hàng nhựa, người thợ ở đây cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, song phố vẫn bền bỉ sống với nghề.

Phố không còn nhiều nhà cổ, chỉ còn hiếm hoi một vài căn như số nhà 20. 

Hầu hết cửa hàng là những hộ kinh doanh nhỏ, cha truyền con nối. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp quy mô nhỏ nên quan trọng nhất không phải là vốn mà là sự khéo léo của đôi bàn tay người thợ.

Xưa kia người thợ gia công kim loại phải có bếp lò, nhưng giờ đã có các thiết bị điện thay thế.

Mỗi ngôi nhà vừa là nơi sản xuất vừa là cửa hàng giao dịch. Phụ nữ cũng tham gia vào công việc không hề nhẹ nhàng này. 

Trong không gian sản xuất chật hẹp, nhưng những người thợ vẫn miệt mài làm việc.

Không chỉ sản xuất và bán sẵn sản phẩm trên phố, thợ Hàng Thiếc còn nhận thi công lắp đặt các loại sản phẩm, thiết bị ở công trình. 

Khách nước ngoài đang hỏi mua một món đồ nhỏ là chiếc máy xay hạt tiêu.

Hà Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net