Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 26/7/2017, 10:13 (GMT+7)

Hãng bay Triều Tiên 'kẹt' trong thời hoàng kim của hàng không thế giới

Với người đam mê máy bay cổ, cơ hội bay trên những phi cơ từ thời Xô-viết như của Air Koryo rất hiếm, nhiều chiếc có từ những năm 1960.

Là hãng bay duy nhất trên thế giới bị đánh giá một sao, Air Koryo vẫn còn là một ẩn số với không ít người.

Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên
 
 

Giải tỏa nỗi tò mò của nhiều người, mới đây nhiếp ảnh gia Hà Lan, Arthur Mebius, công bố cuốn sách về hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên: "Dear Sky - The Planes and People of North Korea's Airline" (Bầu trời thân mến - Những chiếc máy bay và con người của hãng hàng không Triều Tiên). 

Arthur mở ra cho độc giả góc nhìn gần nhất về Air Koryo qua những tấm ảnh anh chụp trong ba chuyến đi Triều Tiên.

Ra đời từ năm 1950, Air Koryo từng mở đường bay tới Prague (Czech), Berlin (Đức), Moscow (Nga), Sofia (Bulgaria), Belgrade (Serbia), Kuala Lumpur (Malaysia) và Kuwait. Qua bao thăng trầm, những lệnh trừng phạt và hạn chế về môi trường khiến hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên chỉ có thể mở chuyến bay quốc tế đến Vladivostok (Nga), Thẩm Dương và Bắc Kinh (Trung Quốc). Tuy nhiên, máy bay và phi hành đoàn Air Koryo luôn sẵn sàng cho những chuyến bay nội địa để luyện tập và cải thiện kiến thức cũng như kỹ năng hàng không.

Với người đam mê máy bay cổ, cơ hội bay trên những phi cơ từ thời Xô-viết như của Air Koryo rất hiếm, nhiều chiếc có từ những năm 1960. Điều này khiến Air Koryo được ví như hãng bay "mắc kẹt" trong thời kỳ hoàng kim của hàng không thế giới, khởi nguồn từ cuối những năm 1940. 

Máy bay Tupolev 154, Tupolev 134 và Ilyunshin 76 đỗ trên đường băng của sân bay quốc tế Sunan tại Bình Nhưỡng. Arthur cho hay, Air Koryo hiện sử dụng 15 máy bay, trong đó có bốn chiếc đời mới hơn cả - từ những năm 1990. Bốn chiếc này gồm hai Tupolev 204 và hai Antonov 148, thường được dùng cho chuyến quốc tế.

Air Koryo nhận đánh giá một sao từ Skytrax, điều đó khiến nhiều người mang định kiến về dịch vụ nghèo nàn cùng những chiếc máy bay tồi tàn. Khi tự mình trải nghiệm, nhiếp ảnh gia Hà Lan phải ngạc nhiên vì chất lượng phục vụ của Air Koryo không thua kém bất cứ hãng bay nào trên thế giới. Khoang hạng nhất trong hình dường như là thứ xa xỉ với máy bay dân dụng ngày nay, người ta chỉ có thể tìm thấy không gian rộng như vậy trên những chiếc máy bay riêng của giới nhà giàu.

Dù chuyến bay chỉ kéo dài 90 phút, hành khách vẫn được phục vụ đầy đủ đồ ăn kèm thức uống nóng và lạnh, chưa kể phi hành đoàn cũng có bia. Arthur cũng nhắc đến chương trình nhạc thính phòng được phát trên chuyến bay.

Trả lời CNN, Arthur tiết lộ rằng chính tinh thần cống hiến và niềm tự hào luôn hiện hữu trong từng hành động của phi hành đoàn Air Koryo gợi cảm hứng cho anh về cuốn sách.

Nhận định về những ý kiến trái chiều xoay quanh việc du khách có gặp nguy hiểm khi tới Triều Tiên hay không, Arthur cho rằng người dân nước này rất nhạy cảm với những gì thế giới cảm nhận về họ. Anh nói: "Từ trải nghiệm của chính mình, tôi cho rằng Triều Tiên chỉ muốn bạn đến và nhìn ngắm những gì họ muốn phô ra, tận hưởng chuyến đi, tiêu tiền và mang trong lòng ấn tượng tích cực khi rời khỏi đó. Du khách đều được dặn dò những việc nên và không nên làm trong chuyến đi. Thành phố sạch sẽ và được quy hoạch tốt. Không có internet hay điện thoại, cả đoàn sẽ gần gũi nhau hơn. Người bản địa vô cùng thân thiện và hiếu kỳ, do thiếu lựa chọn giải trí nên họ đều chơi nhạc cụ và ca hát. Đó là một điểm đến độc đáo, tôi hy vọng có thể quay lại vào ngày nào đó".

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net