Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 3/12/2018, 13:29 (GMT+7)

Góc nhìn về giao thông Hà Nội qua loạt ảnh 'bộ tứ siêu đẳng'

Bộ ảnh chụp từ trên cao hàng loạt phụ nữ ăn mặc kín mít như ninja lái xe máy hay người chở hàng cồng kềnh ở Hà Nội.

"Những bộ tứ siêu đẳng" là bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Phạm Thành Long xoay quanh xe máy, phương tiện giao thông phổ biến ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Tên bộ ảnh bắt nguồn từ việc ghép 4 hình đơn lẻ có nội dung tương tự.

Bộ ảnh được lên ý tưởng cách đây bốn năm nhưng đến cuối năm 2018 tác giả mới hoàn thành bộ ảnh. "Về hiệu ứng thị giác, việc đứng từ trên cầu nhìn xuống cho cảm giác những chiếc xe ở rất gần, rất sống động trên một phông nền tối giản là mặt đường", anh Long chia sẻ ý tưởng của mình.

Những chiếc xe cũ kỹ, có tuổi đời hàng chục năm, không có yếm trên đường phố Hà Nội. Những ảnh đã công bố được anh Long chụp tại các điểm dọc đường từ Ngã Tư Sở ra Hà Đông. Đây mới chỉ là phần mở đầu của dự án và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Đây đều là hình ảnh mà người Việt Nam nhìn thấy mỗi ngày, nhưng chúng trở nên khác lạ qua góc nhìn và cách kể chuyện của tác giả.

Nhiều người gọi giao thông thủ đô như trò chơi "điền vào chỗ trống" khi các phương tiện len lỏi trong mọi khoảng không gian. Lâu dần, thói quen xấu này trở thành hình ảnh đặc trưng của giao thông Việt Nam trong mắt du khách.

Không ít người nước ngoài coi việc qua đường ở Việt Nam như một trò chơi mạo hiểm hay "cuộc chiến sinh tồn trên phố".

Hình ảnh giao thông Hà Nội chụp từ trên cao không phải ý tưởng mới. Trước đây, đã có một bộ ảnh chụp những xe hàng rong nhìn từ cầu vượt do nhiếp ảnh gia Loes Heerink thực hiện. Bộ ảnh của tác giả Phạm Thành Long có nhiều góc nhìn phong phú hơn.

Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ở Việt Nam đạt trên 90%.

Xe máy, xe đạp vẫn là phương tiện giao thông phổ biến ở Việt Nam. Bức ảnh được tác giả chụp vào tháng 11. 

Cảnh những chiếc xe máy cũ kỹ chở hàng cồng kềnh được đặt tên "Những người phân làn". Trước đây, bộ ảnh “Người lái xe dũng cảm” của Ton Koene, nhiếp ảnh gia người Hà Lan, từng đăng trên tờ Daily Mail của Anh, cũng được nhiều người chú ý.

Hết năm 2017, Việt Nam có khoảng 51 triệu xe máy trên tổng số hơn 95 triệu người. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, trung bình mỗi ngày có thêm 8.768 xe máy mới lăn bánh tại Việt Nam.

Những người phụ nữ ra đường với trang phục chống nắng kín mít trên đường phố được gọi bằng một cái tên chung là "ninja".

Ngược lại với "bộ tứ ninja" là những người đàn ông "tóc gió thôi bay". Ảnh được tác giả chụp từ tháng 11 tới 12/2018.

Nhiều người dân đi xe thiếu an toàn khi gác chân lên cao, tháo bỏ gương.

Cách những người đàn ông chở vợ và hàng hóa cồng kềnh từ ngoại ô vào buôn bán trong nội thành.

Đường sá Hà Nội khiến khách Tây phát hoảng khi xem video/Video quay đường phố Hà Nội khiến khách Tây
 
 

Video quay đường phố Hà Nội khiến khách Tây không tin có thật. Video: Wide Open Roads.

Ảnh: Phạm Thành Long/Documentary

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net