Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 17/10/2017, 12:03 (GMT+7)

Giáo phái Aghori - cơn ác mộng trong mắt nhiều người Ấn Độ

Được ví như nỗi sợ hãi với nhiều người Ấn Độ, các thầy tu Aghori sống gần những đài hỏa táng và các nghĩa địa tại Ấn Độ.

Nếu ghé thăm thành phố Varanasi, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, bạn sẽ nhận ra ngay những thầy tu Aghori với khuôn mặt trát một thứ bột màu trắng bí ẩn, râu tóc dài tới ngực, đeo các chuỗi hạt nhiều hình thù quanh cổ và cầm cây trượng trên tay.

Cristiano Ostinelli, nhiếp ảnh gia Italy, đã dành thời gian tiếp xúc với những thầy tu Aghori khổ hạnh để hiểu hơn về đời sống tâm linh của họ.

Những thầy tu sống gần các đài hỏa táng, nơi làm chốn ngự của thần Shiva và nữ thần Kali Ma. Họ ăn những gì người khác vứt bỏ.

Nhiếp ảnh gia Ostinelli giải thích: "Có nhiều điều kỳ bí xoay quanh họ, người Ấn Độ e sợ họ. Họ nói mình có khả năng đoán trước tương lai, đi trên mặt nước và đưa ra những lời tiên tri ác khẩu".

Những thầy tu dùng cần sa, rượu và thiền để đạt tới cảnh giới giác ngộ cao, đến gần thần Shiva trong đạo Hindu.

Thầy tu Aghori tin rằng, nhờ tu tập, buông bỏ thành kiến trước những việc vốn bị người thường cho là cấm kỵ hay nhiễu loạn, họ sẽ dần đạt được sự giác ngộ.

Những thầy tu tin rằng chỉ khi họ khỏa thân hoặc mặc rất ít quần áo mới có thể ở trong trạng thái nguyên sơ nhất của con người, hay xác thịt chỉ là thứ tầm thường trong đời người ngắn ngủi. Những ý niệm này được hình thành khi họ sống trong những nghĩa trang, với vô số tử thi quanh mình.

Thông thường, người Ấn Độ hỏa táng người quá cố và rải tro xuống dòng sông Hằng thiêng liêng, nhưng một số tử thi có thể không được hỏa táng. Những thầy tu Aghori sẽ thực hiện các nghi lễ tâm linh với tử thi như mặc quần áo, khâm liệm rồi lập ban thờ cho họ, theo CNN. Ảnh: Michai Huniewicz.

Những thầy tu Aghori ngày nay cho rằng ông tổ của họ là Baba Kinaram, người đã sống tới 170 tuổi vào thế kỷ 17. Tập quán sinh hoạt và những nghi thức tâm linh của họ vẫn là đề tài gây tranh cãi từ lâu. Những thầy tu Aghori là thiểu số trong cộng đồng Hindu giáo tại Ấn Độ, nghi lễ tâm linh của họ không phản ánh bản chất của đạo Hindu.

Ảnh: Cristiano Ostinelli/Caters News Agency

Huyền Phạm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net