Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 21/2/2017, 07:37 (GMT+7)

Gánh bánh đúc luôn 'cháy hàng' chỉ sau tiếng rưỡi bày bán

Đã hơn 20 năm nay, người dân phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã quen thuộc với gánh hàng bánh đúc nóng mang nét quê, vừa rẻ vừa ngon của cô Hạnh.

Không cửa hàng khang trang, cũng không quảng cáo cầu kỳ nhưng hàng bánh đúc nóng của cô Hạnh ở cuối đường Minh Khai luôn đông khách. Ảnh: Tuyết Mai.

Hàng bánh đúc của cô đơn giản gồm một gánh hàng rong với một bên là nồi bánh đúc, một bên là chè đỗ đen nóng, dăm ba cái bánh giò, bát, thìa, vài chiếc ghế nhựa được sắp xếp gọn gàng. Ảnh: Tuyết Mai.

Nồi bánh đúc nghi ngút khói, được ủ ấm xung quanh bằng vải bông lèn chặt. Có khách, cô Hạnh chỉ mở hé vung nồi đang nghi ngút khói, múc bánh thật nhanh rồi đậy ngay vào cho ấm. Bánh đúc ở đây mềm, không quánh đặc như các quán khác nhưng rất dễ ăn và dễ xúc. Ảnh: Tuyết Mai.

Nhân thịt xào cùng với hành khô và mộc nhĩ, được nhiều thực khách khen vị đậm đà. Ảnh: Tuyết Mai.

Một lớp bánh đúc nóng, 2 thìa thịt xào, một ít rau thơm rồi chan nước mắm ớt, trộn đều lên là đủ một bát phục vụ thực khách. Bánh đúc ở đây được coi là “rẻ nhất Hà Nội” với giá 6.000 đồng một bát nhỏ, 8.000 đồng một bát to. Ảnh: Tuyết Mai.

Bí quyết làm nên ấn tượng của bát bánh đúc là vị nước mắm chủ hàng tự pha với vị chua dịu, hơi ngọt và cay nhẹ. Ngoài ra, hàng cũng có thêm bột ớt cho khách thích ăn cay. Ảnh: Tuyết Mai.

Ngoài bánh đúc nóng, cô Hạnh bán thêm chè nóng và bánh nếp. Bát chè đỗ đen nóng hổi, không quá ngọt ăn với dừa tươi thái sợi; bánh nếp to ngon, đầy đặn… đều được bán với giá 5.000 đồng. Ảnh: Tuyết Mai.

Khách ăn ở đây đủ mọi lứa tuổi, phần lớn là người dân khu phố. Ngoài khách ăn ở quán, lượng khách mua về cũng khá đông. Quán thường mở vào lúc 4h chiều và chỉ bán đến 5 rưỡi, hôm nào muộn cũng chỉ đến 6h là hết hàng. Ảnh: Tuyết Mai.

Anh Toàn ngày nào cũng đi xe máy từ phố Bạch Mai ra đây để ăn bánh đúc và gọi đây là món gây “nghiện”. Ảnh: Tuyết Mai.

Ngoài ra, thực khách cũng có thể thưởng thức bánh gối, bánh khoai, bánh tôm ở ngay phía đối diện hàng bánh đúc. Ảnh: Tuyết Mai.

Tuyết Mai

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net