Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 1/9/2017, 02:08 (GMT+7)

Đường đưa thư dưới lòng đất gần 80 năm ở London

Tháng 9 này hệ thống tàu điện dưới lòng đất ở London được mở cửa trở lại và đón khách tham quan thay vì vận chuyển thư từ.

Đường ray ngầm để chuyển thư của Bưu điện London bắt đầu hoạt động từ năm 1927, thiết lập một đội tàu chạy bằng điện không người lái, chạy khắp các đường ray hẹp nằm sâu trong lòng đất để chuyển thư giữa các văn phòng.

Hệ thống tàu đưa thư (Mail Rail) chạy từ văn phòng quận Paddington ở phía tây tới văn phòng quận Đông ở phía đông Whitechapel cách đó hơn 10 km. Trên con đường có 8 trạm dừng, trạm lớn nhất là Mount Pleasant cũng nằm dưới lòng đất. 

Vào thời kỳ hoàng kim, trong một ngày Mail Rail hoạt động tới 22 giờ, chuyên chở tới 4 triệu thư từ và cả hệ thống có 220 nhân viên làm việc. 

Mail Rail được xây dựng để giải quyết tắc nghẽn giao thông đường bộ vào đầu thập niên 1900, gây ra sự chậm trễ trong việc vận chuyển thư từ giữa các văn phòng. 

Hệ thống tàu điện chở thư trở thành "trái tim" của ngành dịch vụ bưu chính London cho đến năm 2003. Hệ thống đóng cửa vì để vận hành được nó tốn rất nhiều tiền. Sử dụng tàu điện chi phí đắt đỏ gấp 5 lần so với sử dụng phương tiện đường bộ với cùng mục đích.  

Tháng 9 tới đây Mail Rail sẽ mở cửa trở lại, tuy nhiên hệ thống tàu điện chở thư sẽ chuyển sang chở người. Khi mở cho mọi người tham quan một vài tháng, Mail Rail cung cấp dịch vụ chở khách tham quan đoạn đường đưa thư dài một km trong vòng 20 phút. Khách tham quan ngồi trong các toa mới được thiết kế lại để chở người thay vì thư từ.

Hiện khu vực hầm chuyển thư của Mail Rail đã trở thành bảo tàng cung cấp thông tin lịch sử về công ty bưu chính Royal Mail cùng không gian triển lãm. Trên đường tham quan tàu chở thư, du khách được xem những thước phim tài liệu kể về Mail Rail và những câu chuyện bên lề.

Đường tàu đưa thư gần 80 năm ở London
 
 

 

Theo Amusing

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net