Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 19/7/2018, 11:13 (GMT+7)

Đo độ xa hoa giữa chuyên cơ của Trump - Putin

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ trị giá 1 tỷ USD, trong khi đó máy bay của Tổng thống Nga là 500 triệu USD.

Air Force One là chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công du và du lịch. Tổng thống Mỹ có hai chiếc máy bay giống hệt nhau để lựa chọn khi di chuyển, nhằm đảm bảo an toàn. 

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ có diện tích 370 m2, trị giá 1 tỷ USD, bao gồm phòng ngủ, phòng tắm, phòng tập thể dục, phòng làm việc. Air Force One còn có biệt danh là "khách sạn bay".

Đối diện ghế của tổng thống, phía cuối phòng là một chiếc tivi màn hình lớn, cung cấp tình hình hiện tại của nước Mỹ. Dưới đó là 3 chiếc đồng hồ, hiển thị giờ ở thủ đô Washington, giờ địa phương tại khu vực đang bay và giờ của điểm đến tiếp theo.

Bên trong chuyên cơ Tổng thống Mỹ
 
 

Bên trong chuyên cơ của Tổng thống Mỹ. Nguồn: Youtube.

Một trong những khu vực quan trọng nhất của máy bay là Phòng Tình huống của tổng thống. Trong chính căn phòng này, cựu tổng thống George W. Bush đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp khi xảy ra vụ khủng bố 11/9/2001.

Trong ảnh là hai cựu tổng thống của nước Mỹ, George W. Bush (ảnh trái) và Barrack Obama cùng hai đệ nhất phu nhân ngồi trong phòng Tình huống. Mọi người đang trên đường đến tham dự sự kiện tưởng niệm cố tổng thống Nelson Mandela.

Trên tàu bay luôn có nhà bếp và đầu bếp, đảm bảo phục vụ tổng thống bất kỳ món ăn nào mà ông muốn, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Máy bay của Tổng thống Mỹ có khả năng chứa 70 hành khách và 26 thành viên phi hành đoàn. Chiều rộng của thân máy bay là 6,5 m, dài hơn 70 m và có vận tốc tối đa lên tới 965 km/h. Máy bay cũng có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, điều mà chúng ta từng nhìn thấy trong bộ phim của Harrison Ford.

 

Trên Air Force One cũng có hệ thống an ninh để đảm bảo tổng thống tránh khỏi các cuộc tấn công, cũng như các sự cố bất thường. Theo Business Insider, máy bay cũng gắn các thiết bị có khả năng gây nhiễu tên lửa hồng ngoại và đánh bại nhiều mối đe dọa khác cùng lúc. Trên máy bay cũng có trang bị đầy đủ dụng cụ y tế, để có thể biến thành một phòng mổ tiêu chuẩn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có 4 chiếc máy bay dùng để di chuyển, nhằm đảm bảo an ninh. Một trong số đó là chuyên cơ IL-96-300PU, trị giá 500 triệu USD. Đây cũng là chiếc máy bay Putin đáp xuống sân bay Helsinki, Phần Lan, tham gia hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ kể từ khi Donald Trump nhậm chức.

Chiếc máy bay này được ví như "điện Kremlin trên không" hay "điện Kremlin bay", có lớp bao phủ đặc biệt làm giảm khả năng phát hiện của radar. Bên trong nó chứa hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến.

 

Hệ thống thống tin này cho phép máy bay hoạt động như một trung tâm quản lý, có khả năng thực hiện các mệnh lệnh khẩn cấp của quân đội trong trường hợp có xung đột bất ngờ. Tổng thống Nga cũng có thể ngồi trong máy bay này và ra lệnh triệu tập 68 chiến đấu cơ từ các lực lượng vũ trang đặc biệt, đẩy lùi các cuộc tấn công.

Máy bay có thân rộng và dài, khác biệt hoàn toàn với mô hình máy bay dân dụng. Nội thất được trang trí theo phong cách tân cổ điển, với văn phòng rộng rãi, một bàn họp lớn viền vàng cùng các ghế bọc da.

Rất nhiều thứ trong chiếc chuyên cơ này được mạ vàng, bao gồm cả toilet và bồn rửa trong nhà vệ sinh.

Giường đôi nhằm đảm bảo tổng thống Nga được nghỉ ngơi tốt nhất trong mỗi chuyến đi. Một số nguồn tin cho biết nội thất của Il-96-300PU được nghệ sĩ nổi tiếng Ilya Glazunov thiết kế, sử dụng đồ trang trí từ Hà Lan và Thụy Sĩ. Thân máy bay được lắp kính chống đạn và khóa điện tử đặc biệt.

Chuyên cơ của tổng thống Nga cất cánh
 
 

Chuyên cơ của tổng thống Nga cất cánh. Nguồn: Youtube.

Theo CEN, AP, Rex.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net