Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 17/10/2016, 10:49 (GMT+7)

Đỉnh cao của nghệ thuật dimsum Đài Loan

Nằm trong toà tháp Taipei 101, chuỗi nhà hàng Din Tai Fung khởi nguồn từ Đài Loan được báo New York Times xếp vào top 10 nhà hàng ngon nhất thế giới.

Din Tai Fung - nhà hàng được mệnh danh “đỉnh cao nghệ thuật dim sum” là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi tới Đài Bắc, Đài Loan. Theo thống kê, hàng chục nghìn du khách tới Đài Loan mỗi năm chỉ để thưởng thức dimsum hay tiểu long bao (xiaolongbao), món ngon trứ danh của nhà hàng.

Với lượng khách luôn trong tình trạng quá tải, nhà hàng không nhận đặt bàn trước mà buộc khách phải đến xếp hàng lấy số. Trong những dịp đặc biệt, nhà hàng ước tính bán được khoảng 1.000 lồng hấp mỗi ngày.

Trong thời gian chờ đợi, thực khách sẽ được phát thực đơn gọi món. So với nhiều nhà hàng khác, danh sách món ăn tại đây không quá nhiều nhưng đủ để tạo nên hương vị đặc trưng. Một bữa ăn thông thường gồm có: khai vị, tiểu long bao, há cảo hay xíu mại, bánh bao, súp, rau và cơm chiên. Ngoài ra, thực khách được uống trà miễn phí.

Thực khách có thể dựa trên bảng hiển thị số thứ tự để ước lượng thời gian tới lượt. Tuy nhiên mỗi nhóm khách thường phải chờ khoảng một tiếng. 

Món khai vị phổ biến nhất ở nhà hàng là House Special, gồm có miến, rong biển, rau giá và giò thái sợi.

Tiểu long bao là món ăn làm nên dấu ấn của nhà hàng, được nhiều vị khách gọi là “soup dumplings”. Món bánh gây ấn tượng nhờ lớp vỏ mỏng tang, mềm dẻo, bọc bên trong là nhân thịt và nước súp đậm đà.

Mỗi thực khách sẽ được phát một tờ hướng dẫn cách thưởng thức món ăn. Đầu tiên là nước chấm, một thìa nước tương hoà với hai thìa dấm gạo, thả thêm vài lát gừng. Nhúng bánh vào nước chấm, đặt lên thìa, sau đó dùng đũa chọc cho nước bên trong bánh chảy ra và ăn kèm gừng thái sợi. Hương thơm của thịt, vị đậm đà của nước tương, vị chua của dấm gạo và vị cay nhẹ của gừng tạo nên một bản giao hưởng vị giác khiến thực khách không ngừng xuýt xoa. 

Cơm chiên trứng ăn kèm thịt lợn cũng là món được nhiều người ưa thích. Điểm trừ là cơm hơi nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, miếng thịt lợn rất mềm, tẩm ướp gia vị vừa vặn luôn được đánh giá là “xuất sắc”. 

Du khách có thể đứng bên ngoài các tấm kính để quan sát quá trình làm tiểu long bao. Khoảng 50 nhân viên luôn phải làm việc hết công suất. 

Din Tai Fung được thành lập vào cuối những năm 80 bởi ông Yang Bingyi, người gốc Sơn Tây, Trung Quốc nhưng di cư sang Đài Loan năm 1948. Ông làm việc tại hãng dầu ăn Heng Tai Fung trong suốt 10 năm cho với khi công ty đóng cửa. Ông và vợ quyết định thành lập công ty của riêng mình nhưng gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải chuyển sang làm thêm bánh bao nhỏ để kiếm sống. Món tiểu long bao nhanh chóng trở nên nổi tiếng, họ quyết định nghỉ bán dầu ăn và chuyển qua làm nhà hàng. Din Tai Fung đầu tiên mở cửa vào cuối năm 1958.

Hiện thương hiệu tiểu long bao này đã có mặt tại 11 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong và Malaysia…, trở thành nơi "phải tới" của các tín đồ mê dimsum trên thế giới.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net