Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 25/11/2018, 02:08 (GMT+7)

Đi thuyền ngắm cảnh trên dòng sông Đà

Bạn vừa ngắm cảnh sông núi hữu tình vừa thưởng thức gà đồi, cá nướng ngay trên thuyền.

Sông Đà bắt đầu chảy vào Việt Nam từ biên giới với Trung Quốc tại huyện Mường Tè (Lai Châu). Sông chảy qua các tỉnh Tây Bắc là Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ. Ở điểm cuối thuộc Phú Thọ, sông Đà nhập với sông Hồng và sông Lô đổ ra biển.

Trước đây, sông nổi tiếng hung dữ với nhiều thác ghềnh. Để xuôi dòng, người điều khiển thuyền phải có nhiều kinh nghiệm và vững tay chèo. Tài năng của những người lái đò từng được nhà văn Nguyễn Tuân miêu tả trong tùy bút "Người lái đò sông Đà". 

Hiện tại, sông trở nên hiền hòa, nước trong xanh hơn nhiều. Ở một số khu vực, các địa phương đã tiến hành khai thác du lịch. Khách có thể đi thuyền xuôi dòng, lên thăm vài đảo, ở lại các homestay trên bờ. 

Trên tuyến đường sông kéo dài hơn 500 km, bạn sẽ nhìn thấy nhiều con cầu nối đôi bờ, giúp người dân, hàng hóa dễ dàng di chuyển.

Cột mốc đánh dấu trung tâm huyện Quỳnh Nhai cũ được dựng tại nơi từng là Đài PTTH huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) đã ngập sâu dưới lòng hồ thủy điện.

Hai bên bờ là những dãy núi đồi nối nhau liên tiếp. Người dân canh tác rau màu, cây ăn trái ở một số vùng tạo nên các mảng màu xanh với đủ sắc độ. 

Chiều buông trên sông Đà gợi nhớ tới phong cảnh hữu tình của vịnh Hạ Long. 

Hiện nay, trên dòng sông Đà có ba thủy điện lớn là Lai Châu, Sơn La và Hòa Bình. 

Đền vua Lê Thái Tổ nằm trên một vùng đất cao có đặt tấm bia được công nhận là Bảo vật quốc gia. Đó là phần vách đá khắc bài văn bia ghi lại việc vua Lê Thái Tổ dẹp phản loạn ở vùng Tây Bắc vào năm 1431. 

Du khách cũng có dịp tìm hiểu về nếp sống, phong tục của người dân tộc H'Mông, Thái, Dao, Mường... khi tới thăm các bản làng. 

Hiện tại, các thuyền chạy dọc sông chưa có dịch vụ ngủ qua đêm. Bởi vậy, du khách có thể lựa chọn nghỉ ngơi tại các resort, khách sạn hoặc những homestay xây dựng kiểu nhà sàn ven sông. 

Các khu nghỉ ven sông Đà ở Sơn La, Hòa Bình cung cấp nhiều dịch vụ như đi thuyền, bè, chơi kayak, trekking... 

Tới với các tỉnh Tây Bắc, bạn cũng đừng quên thưởng thức những món ăn đặc trưng với thực phẩm tươi ngon như cỗ lá, măng luồng, cá sông Đà, lợn cắp nách, thịt trâu nấu lá lồm, xôi nếp cẩm... 

An Yên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net