Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 10/11/2017, 15:03 (GMT+7)

Cuộc sống ở Bình Nhưỡng dưới ống kính nhiếp ảnh gia Hà Lan

Những bức ảnh Hartmann chụp về Bình Nhưỡng thường toát lên vẻ tĩnh lặng, nhiều người cảm nhận được sự cô đơn trong các tác phẩm.

Nhiếp ảnh gia Hà Lan Eddo Hartmann lần đầu đến Triều Tiên vào năm 2014, sau một năm rưỡi làm thủ tục và xin nhập cảnh. Đến nay, anh đã có 4 lần tới quốc gia này. Phía trên là một người đàn ông đang đứng đợi xe bus trên đường phố Bình Nhưỡng, bức ảnh được chụp trong năm nay.

Triều Tiên
 
 

Bài hát được phát qua loa phóng thanh vào buổi sáng tại thủ đô Bình Nhưỡng. Video: Henry Tenby.

Trong chuyến thăm mới nhất của nhiếp ảnh gia Hà Lan, căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đang lên cao trào. Hartmann nhận thấy thời điểm này, việc chụp ảnh, quay video ở Bình Nhưỡng khó khăn hơn bao giờ hết. Mỗi bước đi của anh đều có hướng dẫn viên đi kèm.

Trên ảnh là lối vào một sân trượt băng ở Bình Nhưỡng năm 2016.

Anh cho biết các du khách quốc tế sẽ không được phép chụp ảnh các công trình dang dở ở đây. Mọi bức ảnh đều được kiểm tra cẩn thận. Bức ảnh trên được nhiếp ảnh gia chụp trong một bảo tàng năm 2016.

Trên ảnh là bể bơi trong khu phức hợp Changgwangwon. Lúc này Hartmann kỳ vọng nơi đây sẽ thu hút nhiều khách sử dụng. Tuy nhiên, không gian này vẫn thưa vắng sau một năm nhiếp ảnh gia quay lại.

Vào năm 2012, khi lần đầu nhìn thấy những hình ảnh về cuộc diễu hành của Triều Tiên, Hartmann đã khao khát tìm hiểu về cuộc sống của người dân nơi đây. Bên trên là Cung Thiếu nhi Mangyongdae tại Bình Nhưỡng, ảnh được chụp vào năm 2014.

Trong chuyến du lịch đầu tiên năm 2014, Hartmann chụp nhiều công trình kiến trúc tại Triều Tiên. Những lần sau đó, ông tập trung vào cái nhìn toàn cảnh về cuộc sống đời thường của đất nước này.

Trên ảnh là lối vào sân vận động Kim Nhật Thành. Những bức ảnh Hartmann chụp về Bình Nhưỡng thường toát lên vẻ tĩnh lặng. Nhiều người cho biết, họ cảm nhận được sự cô đơn trong các tác phẩm.

Bức ảnh này được chụp ở quảng trường Kim Nhật Thành năm 2017. Hartmann đã trò chuyện với những người quen lớn lên ở Đông Đức trước khi Bức tường Berlin sụp đổ. Từng đến Triều Tiên, những người này nhận định giữa Đông Đức trong quá khứ và Triều Tiên có nét tương đồng.

"Mọi người đều mặc trang phục theo một kiểu nhất định, trông giống nhau theo cách nào đó - đó là tinh thần hướng về tập thể, nhiều hơn cá nhân", Hartmann nói.

Trên ảnh là quận trung tâm ở Bình Nhưỡng. Hartmann hy vọng sẽ trở lại đây thêm vài lần nữa trong thời gian tới.

"25 triệu người dân đang sinh sống tại đây và làm nên những điều tuyệt vời. Họ yêu nhau, sinh con, đưa chúng tới trường và sống cuộc đời bình dị", Hartmann nói lên cảm nhận của mình.

Theo Politico

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net