Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 19/5/2016, 20:03 (GMT+7)

Cuộc sống đêm ở nơi chỉ cách chiến tranh hơn một km

Về đêm bạn có thể bắt gặp giới trẻ tụ tập ăn uống, hút thuốc, trò chuyện trong các quán bar, câu lạc bộ ở Damascus, thủ đô và cũng là thành phố chịu nhiều ảnh hưởng của nội chiến Syria những năm gần đây.

Cuộc nội chiến Syria diễn ra hơn 4 năm qua làm hàng triệu người đi tị nạn sang các quốc gia khác, nhiều người trẻ Syria đang cố gắng có một cuộc sống bình thường.

Khu Old City, Damascus, chỉ cách khu vực xảy ra chiến tranh 1,6 km, giới trẻ bắt đầu tới các quán bar, câu lạc bộ để trải nghiệm một cuộc sống như bao người khác trên thế giới. 

Bộ ảnh về cuộc sống về đêm ở Damascus này là do nhiếp ảnh gia, phóng viên Reuters, Omar Sanadiki, ghi lại. Cách đây 2 năm bạn sẽ không thể thấy những cảnh tượng này. Một số quán bar mới chỉ mở cửa vài tháng trước.  

Nicolas Rahal, 23 tuổi, chia sẻ: "Có những thứ mà bạn chắc chắn không thể bắt gặp ở đây vào 2 năm trước, nơi này đang được phục hồi dần dần. Bây giờ, tôi có thể tới quán rượu hoặc đi câu lạc bộ đêm. Các địa chỉ đều mở cửa và mọi người đến đây để thư giãn".

Trải nghiệm cuộc sống về đêm cho những người Syria cơ hội được sống cuộc đời của họ thay vì ẩn mình trong nỗi sợ hãi.  

Những người thích tụ họp đêm thường uống bia, xem bóng đá, hút thuốc, nói nhiều chuyện trừ chiến tranh... trong các quán bar ở Damascus. Dana Daqqaq, một nhân viên pha chế ở Pub Sharqi cho biết: "Mọi người đều mệt mỏi vì chiến tranh và chỉ muốn một cuộc sống bình thường nhất nên họ ra ngoài và hòa nhập hơn".

Nhiều người muốn bỏ quê hương ra đi nhưng khi có cơ hội để hòa nhập, mở rộng hơn và phần nào được sống bình thường nên họ quyết định ở lại. Dana Ibrahim, 21 tuổi, chia sẻ: "Khi bắt đầu thấy có dấu hiệu của cuộc sống, tôi đã chọn ở lại đây. Tôi không muốn mình trở thành một người tị nạn".

Dù thực tế là chiến tranh vẫn tiếp diễn chỉ cách các quán bar ở Old City, Damascus vài km. 

Những buổi tối ở Syria thêm phần sống động hơn nhờ những quán bar, pub và điều đó còn có ý nghĩa hơn cả việc "quên đi chiến tranh". Nó giúp cho nhiều người có công việc ở thời điểm nền kinh tế nước này đang bị suy giảm nghiêm trọng. 

Ở các quán bar, câu lạc bộ đêm, những người trẻ Syria còn có thể giải tỏa những "chấn thương chiến tranh" và câu chuyện của cá nhân họ. 

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net