Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 20/11/2014, 16:23 (GMT+7)

Cúc họa mi đem mùa về phố Hà Nội

Những bông cúc họa mi trắng nhỏ xíu, rung rinh trong gió vừa xuất hiện, báo hiệu một mùa đông mới đang về trên từng con phố thủ đô.

Đến hẹn lại lên, nhiều con đường Hà Nội cuối tháng 11 lại xuất hiện hình ảnh những chiếc xe chở cúc họa mi trắng tinh khôi. Người bán hoa trên phố thường phải dậy từ 3 giờ sáng để lấy hàng ở chợ Quảng Bá, Tây Hồ.

Trong những ngày cuối thu, chớm đông, loài hoa nhỏ bé này như mang một sắc màu mới cho phố thị, để người ta quên đi cái khó chịu trong tiết trời giao mùa đỏng đảnh.

Cúc họa mi có nhụy vàng xanh với những cánh trắng muốt, nhỏ nhắn xòe đều và đẹp đến nao lòng. Dù trông khá mảnh mai, loài hoa này lại có sức sống mãnh liệt, một số nơi có cả cúc họa mi mọc hoang.

Tên tiếng Anh của cúc họa mi bắt nguồn từ cụm "Saxon" là "Day's eye", có nghĩa "con mắt ban ngày" để tả về loài hoa trắng muốt nở bừng trong ánh sáng ban mai và khép cánh khi chiều xuống.

Ở Hà Nội, cúc họa mi được trồng nhiều nhất trong các vườn hoa Nhật Tân, Tây Tựu. Những người làm vườn thường thức dậy từ sớm để lựa hoa đẹp và kịp đem ra chợ bán.

Nhiều người yêu hoa còn cất công tới tận vườn để mua những bó đẹp nhất và chụp ảnh cùng hoa.

Thiếu nữ Hà Nội trong tà áo dài với nón lá truyền thống dịu dàng bên những bông cúc họa mi nhỏ nhắn, tinh khôi tạo nên hình ảnh đẹp khó phai.

Cúc họa mi đầu mùa có giá từ 25.000 đến 50.000 đồng một bó. Hoa chỉ nở và được bán trong khoảng 2 tuần của tháng 11 nên rất nhiều người nhanh chóng tìm mua.

Cao Anh Tuấn

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net