Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 12/2/2015, 07:52 (GMT+7)

'Con đường tơ lụa' nối đông - tây thế giới

Tuyến đường sắt nối liền Moscow và Vladivostok dài gần 10.000 km là một trong những tuyến hùng vĩ nhất thế giới, được ví như con đường tơ lụa nối phương Đông và phương Tây.

Mặc dù có những tuyến đường sắt dài hơn, nhưng "con đường tơ lụa" xuyên Siberia lại nổi tiếng là một hành trình dài bất tận. Kéo dài từ Mosow tới Vladivostok, tuyến đường này dài 9.258 km, qua 8 múi giờ và mất một tuần để hoàn thành cuộc hành trình nếu không dừng chân ở bất cứ đâu. Từ Moscow tới Bắc Kinh có hai nhánh chính là qua Ulan Bator (Mông Cổ) và Cáp Nhĩ Tân.

Trong số những chiếc xe lửa chạy từ Moscow tới Vladivostok, Rossiya là được coi là một công trình tuyệt vời khi khoác lên chiếc áo sơn 3 màu: đỏ, xanh, trắng của quốc kỳ Nga. Tiện nghi trong các toa được phân thành 3 hạng và những người muốn trải nghiệm sự sang trọng có thể chọn dịch vụ Golden Eagle.

Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng nhiều thứ vẫn không thay đổi. Một trong số đó là nhân viên đường sắt, gồm những phụ nữ lớn tuổi, chủ yếu là người Nga, phụ trách việc thu vé và đảm bảo an ninh, trật tự trên tàu. Trông họ khá nghiêm khắc nhưng đôi khi vẫn nở một nụ cười.

Tại mỗi trạm dừng bạn sẽ có 20-30 phút để mua đồ từ các hàng bán rong như khăn choàng, đồ chơi cho trẻ, cá xông khói, mũ lông Siberia chính hãng.

Hành trình trên "con đường tơ lụa" xuyên Siberia sẽ mang đến cho hành khách một khoảng thời gian thư giãn thực sự. Bạn có thể ngồi hàng giờ và nhìn ra cửa sổ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của xứ sở bạch dương, hoặc nghiền ngẫm từng trang trong cuốn Chiến tranh và Hòa bình. 

Không gian vô tận nhìn từ tuyến đường sắt xuyên Siberia.

Một điểm dừng chân trên hành trình này mà du khách không thể bỏ qua là Moscow. Đây có thể không phải là thành phố quyến rũ nhất thế giới nhưng Moscow có nhiều điểm tham quan tuyệt đẹp và nổi tiếng như điện Kremlin, nhà thờ St Basil ở Quảng trường Đỏ.

Thành phố Yekaterinburg là điểm dừng thú vị cho những ai yêu quý nước Nga. Nơi đây cũng in đậm dấu ấn lịch sử của vụ hành quyết vị Nga hoàng cuối cùng Nicholas II và gia đình vào tháng 7/1918.

Với vẻ đẹp hiện đại pha lẫn cổ điển, thành phố Irkutsk được mệnh danh là "Paris của Siberia". Dừng chân ở đây, du khách có thể thực hiện chuyến đi đến hồ Baikal - hồ sâu và lâu đời nhất thế giới, để thưởng thức bầu không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Nhánh đường sắt qua Mông Cổ dường như khá phổ biến với nhiều du khách. Trên hành trình này, bạn sẽ bắt gặp những ngọn đồi thoai thoải cùng thảo nguyên mênh mông, nơi thử tài cưỡi ngựa, bắn cung và những túp lều truyền thống của người dân Mông Cổ. Đây cũng là nơi du khách được thưởng thức sữa ngựa lên men trước khi bước chân vào lãnh thổ Trung Quốc và chạy đến điểm cuối cùng ở Bắc Kinh.

Mặc dù cũng đến Bắc Kinh, nhánh đường sắt đi qua Cáp Nhĩ Tân lại mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho du khách. Trên hành trình này, bạn có thể dừng ngắm Vạn Lý Trường Thành ở Sơn Hải Quan, Hà Bắc hoặc tham gia lễ hội băng đăng ở Cáp Nhĩ Tân.

Vy An (Theo Telegraph)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net