Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 20/2/2015, 11:03 (GMT+7)

Cỗ Tết độc đáo của người Nhật

Cỗ Tết Osechi được đặt trong một chiếc hộp sơn mài hình vuông, nhiều tầng mang tên Jubako, thường có màu đen hoặc đỏ, và trang trí bằng những họa tiết truyền thống.

Ở mỗi địa phương hay gia đình, những món ăn, cách sắp xếp và số tầng trong mâm Osechi khác nhau. Nhưng về cơ bản, Osechi có bốn khay xếp chồng lên nhau, mỗi khay đều mang ý nghĩa riêng biệt.

Theo thứ tự từ trên xuống dưới, hộp Jubako có:

Ichi no Ju: Khay đầu tiên trong cỗ Tết Osechi bao gồm những món ăn mang ý nghĩa tốt lành, dùng để nhắm rượu như Kuromame (đậu đen bung), Kazunoko (trứng cá trích muối), Tazukuri (cá sấy)… thay cho lời chúc năm mới.
Ni no Ju: Khay tập trung vào những món ngọt dịu như Kobumaki (rong biển cuộn), Kurikinton (bánh làm từ hạt dẻ), Datemaki (trứng cuộn)…
San no Ju: Món chính của khay này là đồ nướng với nguyên liệu hải sản như tôm, cá… tượng trưng cho ý nghĩa "Niềm hạnh phúc từ biển".
Yo no Ju: Bao gồm những món kho từ nguyên liệu rau củ như củ sen, nấm, cà rốt… tượng trưng cho ý nghĩa "Niềm hạnh phúc từ núi".

Một số món ăn cơ bản trong mâm Osechi truyền thống gồm:
Kuromame: Đậu đen ninh vị ngọt thay cho lời cầu chúc sức khỏe tốt và làm việc, học hành siêng năng trong năm mới. Từ Mame (Đậu) trong tiếng Nhật đồng âm với từ "chăm chỉ" và "sức khỏe". Chế biến được món ăn tưởng chừng đơn giản này lại khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian.

 

Tazukuri nghĩa đen là "làm việc đồng áng". Món ngon từ cá cơm này biểu tượng cho một vụ mùa bội thu.

Datemaki: Những văn tự và tranh vẽ quan trọng ở Nhật ngày xưa thường được cuộn lại nên món trứng này tượng trưng cho mong ước học vấn uyên bác.


 

Kamaboko: Món chả cá Nhật có màu hồng và trắng. Đây cũng là hai màu được sử dụng trong hầu hết những sự kiện chúc tụng ở Nhật Bản, thể hiện cho ý niệm xua đuổi tà ma, đem đến niềm vui và sự hân hoan.


 

Kurikinton là món ngọt làm từ khoai lang nghiền và hạt dẻ. Món ăn này được nhiều người liên tưởng đến vàng bạc. Do đó, Kurikinton chính là biểu tượng cho một năm sung túc và thịnh vượng


 

Ebi: Tôm vốn được xem là biểu tượng của sự trường thọ ở Nhật. Món ăn này thể hiện ước nguyện sống thọ đến lúc râu dài và lưng cong như con tôm. 

 


 


San no Ju: Món chính của khay này là các món nướng với nguyên liệu hải sản như tôm, cá… tượng trưng cho ý nghĩa "Niềm hạnh phúc từ biển".

Kobumaki: Đây là món rong biển cuộn rim ngọt và nhân bên trong được làm tùy khẩu vị từng người. "Kobumaki" đồng âm chữ "Kobu" trong từ "Yorokobu" có nghĩa "vui mừng". Bởi vậy món ăn thay cho lời thỉnh cầu về hạnh phúc trong năm mới.

 

Theo thời gian, hộp Jubako cũng có nhiều thay đổi về hình dáng, chất liệu và màu sắc để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Đây là một trong những điều thiêng liêng mà người Nhật vẫn cố gắng lưu truyền cho đến ngày nay.

Lan Anh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net