Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 10/7/2016, 08:05 (GMT+7)

Cô gái 'check in' ẩm thực trên đường xuyên Việt

Chụp ảnh, lang thang trên những cung đường cùng bạn bè và "check in" những món ăn đặc trưng là niềm đam mê của cô nàng Phương Chíp.

Phương Chíp, tên thật là Bùi Trúc Phương, sinh năm 1995, tại làng chài Vạn Giã, tỉnh Khánh Hòa, có sở thích “ăn khắp muôn nơi, chụp ảnh muôn góc phố".

Những món ăn ấn tượng được cô nàng 9x mạnh mẽ và bản lĩnh này chụp trên chuyến đi 34 ngày từ Nam ra Bắc.

Sống tự lập, biết vạch kế hoạch rõ ràng, Phương Chíp tự kiếm tiền để thực hiện ước mơ đi khắp nơi ở Việt Nam. Ghé qua Hội An những ngày nắng, ẩm thực nơi đây khiến cô nàng không cưỡng nổi sự thèm thuồng. Phương Chíp được trải nghiệm “quà vặt” với giá ngang tiền gửi xe máy như món cháo gạo đỏ 5.000 đồng.

Cơm mắm cá cũng chỉ có giá 5.000 đồng. Đây là món ăn ít người biết đến, kể cả khi bạn là người du lịch sành sỏi cũng khó tìm được địa điểm bán. Phương Chíp bật mí món ăn dân dã này bán ở đường Thái Phiên giao Nguyễn Trường Tộ.

Từ Huế qua Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, cô nàng thỏa lòng với các loại đồ ăn thức uống cùng những câu chuyện thú vị trên đường đi. Xuyên qua Mộc Châu những nương chè, nhóm phượt cùng Phương Chíp gặp người dân bản đang mổ và bán thịt heo rừng, ngỏ lời mua một kg với giá 210.000 đồng. Đêm ngắm sao băng ở đó, mọi người nướng thịt heo trong ánh lửa bập bùng giữa thiên nhiên hùng vỹ.

Trong suốt 34 ngày, Phương Chíp cùng những người bạn đã trải qua nắng, gió và cả mưa bão, sạt lở đất. Tại Điện Biên, Lai Châu nhóm Phương Chíp tự thưởng một bữa tiệc đầy đủ món khoái khẩu như vịt nướng 170.000 đồng một con, rượu táo mèo, heo quay, canh măng. Đây là chuyến tìm về cực Tây – Apachai, Phương Chíp được anh Pê ở đồn biên phòng dẫn đường để vượt qua những con dốc cao và chạm cột mốc thiêng liêng. Mỗi lần nhắc lại là một lần cô tỏ lòng biết ơn bởi gặp được những người tốt bụng.

Đến vùng cao Y Tý, Lào Cai, cô gái lựa chọn món phở thịt ngựa với giá 25.000 đồng. Ở chợ phiên Bắc Hà, cô gái ăn thắng cố với giá mỗi bát là 70.000 đồng. Do ăn không quen mùi ngai ngái của thắng cố, Phương tự nhủ sẽ không dám ăn lần hai.

Ở Sa Pa, cô chọn món phở với tương ớt Mường Khương tự làm có giá 40.000 đồng. Ngoài ra, cô gái còn thưởng thức cả những xiên thịt nướng trên phố đi bộ với giá 15.000 đồng. 

Rong ruổi trên hành trình xuyên Việt, Phương Chíp có dịp leo Bạch Mộc Lương Tử, thưởng thức gà nướng trên lán trại 2.100 m của anh Tủa - người dẫn đường khiến cô gái nhớ nhất. Bởi trong cái rét của rừng hoang cộng dồn cái mệt làm cho tình thương giữa con người trở nên quý giá hơn.

Trên đường qua Cao Bằng, Lạng Sơn, món phở vịt quay Hải Xồm giá 30.000 đồng với bát phở đầy ắp thịt vịt, chấm thêm nước tương đặc trưng tạo ra vị ngon riêng biệt của ẩm thực vùng miền.

Một điều đáng nhớ khác là món bánh cuốn nóng tại phố cổ Đồng Văn của bà chủ đã bán 50 năm. Hai vợ chồng ông bà sống trong ngôi nhà đất cổ, ông bán hàng nước, bà bán bánh. Như một thú vui của tuổi già được bán món bánh tự tay làm ra, còn người ăn được thưởng thức món bánh dân dã này thì không thể nào quên.

Dương Thanh

Ảnh: Bùi Trúc Phương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net