Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 3/11/2014, 08:57 (GMT+7)

Chợ Sừng trên 12 tầng dốc

Đến được chợ phiên của huyện Phong Thổ, Lai Châu, du khách phải ngửa mặt vượt qua 12 tầng dốc đứng. Thế nên chợ được gọi là Sì Lờ Lầu theo tiếng người dân bản địa có nghĩa là 12 tầng dốc.

Chợ nằm ở xã chót cùng trong vòng cung 8 xã biên giới của huyện Phong Thổ (Lai Châu) chỉ cách biên giới một km. Gọi là chợ Sừng bởi chợ họp vào ngày hai con vật có sừng trong 12 con giáp là con dê (ngày Mùi) và con trâu (ngày Sửu). Vậy là cứ sáu ngày chợ họp một lần. Nếu tính theo tuần, thì chợ họp lùi ngày, thí dụ tuần trước họp chủ nhật, thì tuần sau họp vào thứ bảy, rồi lại thứ sáu tuần sau nữa cứ lùi vòng quanh như thế.  

Chợ ở nơi xa xôi nên còn giữ được nét nguyên sơ. Ở đây chủ yếu là người Hà Nhì, Dao Đỏ, Mông đến mua, bán, trao đổi hàng hoá và giao lưu.

Mỗi người đều mang đến chợ màu sắc riêng của dân tộc mình với những bộ trang phục rực rỡ sắc màu.

Hàng hóa được bày bán ở phiên chợ chủ yếu là các sản vật đơn sơ của địa phương như củ khoai, nải chuối... 

Một góc bán hàng chỉ thêu và thổ cẩm thu hút sự chú ý của các chị em vùng cao.

Đến chợ, người dân nơi đây không chỉ mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn gặp gỡ, chuyện trò. 

Cũng như bao chợ phiên khác, đây là dịp cánh đàn ông tụ tập, hàn huyên ở quán nhậu trong góc chợ.

Chợ phiên cũng là ngày của các bé khi được mẹ đưa đi và mua quà bánh.

 

Món khoái khẩu của cả hai mẹ con.

Đồng bào nơi đây rất chuộng đồ ăn nướng. Đây là món đậu phụ cay nướng.

Một đám kéo vợ của người Dao đỏ.Chàng trai, cô gái người Dao đỏ dường như đã hẹn từ trước, họ ngồi bên nhau,trao nhau những lời nói yêu thương. Thế rồi, chàng trai cùng với bè bạn của mình bắt đầu “kéo” người mình yêu về làm vợ.

Theo cái lý của người Dao, không phải kéo vợ là cứ thấy cô nào xinh xắn, giỏi giang, muốn lấy làm vợ thì kéo về nhà mình. Trước khi diễn ra lễ kéo vợ, đôi nam nữ đã có thời gian tìm hiểu nhau rất cặn kẽ, rồi ưng nhau. Kéo vợ chỉ là cái tục “buộc phải có” để người con gái chính thức bước chân về nhà chồng. Sau khi bị “kéo” về nhà chàng trai, cô gái được giữ ở lại trong nhà 3 ngày và vẫn sinh hoạt bình thường, được cha mẹ chàng trai xem như con cái trong nhà.

Hết thời hạn 3 ngày, nếu cô đồng ý thì thông báo cho bố mẹ đến làm thủ tục cưới, còn nếu không ưng thì lại trở về nhà.

Con đường dẫn đến chợ phải qua 12 con dốc. Thỉnh thoảng những đám mây trắng ùa qua tạo nên bức tranh tương phản màu sắc. Hướng dẫn đường lên chợ: Từ Hà Nội lên Lai Châu 460 km (đi bằng xe khách hoặc ôtô riêng đều được), từ Lai Châu đi Phong Thổ (36 km), từ ngã 3 Phong Thổ rẽ phải đi Mường So từ Mường So lên Dào San lên Sì Lờ Lầu (tại đây liên hê đồn biên phòng Sì Lờ Lầu để ăn nghỉ vì không có chỗ nào khác). Đường mùa mua khô xe 16 chỗ đi đươc, mùa mưa thì phải đi xe 7 chỗ 2 cầu .

Lê Bích

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net