Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 21/10/2017, 08:09 (GMT+7)

Chợ nổi Cái Răng qua ống kính du khách nước ngoài

Chợ nổi Cái Răng được chụp bởi Stephen Perun và vợ Sheila Perun, du khách Mỹ khi đến thăm Cần Thơ.

Cảnh buôn bán tấp nập của người dân trên sông Hậu được thu vào ống kính của Stephen Perun trong chuyến tham quan vào tháng 11/2016. Ông cho biết chưa bao giờ nhìn thấy cuộc sống trên mặt sông như thế này. Mọi thứ diễn ra thật tự nhiên như chính hơi thở con người vậy. Từ con thuyền, cây bẹo treo sản phẩm trên ghe, tất cả đều toát lên một vẻ rất đặc trưng. Bữa sáng dành cho các thương hồ trên sông là bún riêu hoặc bánh mì.

Nhiều ghe nhỏ neo đậu bên cạnh những ghe lớn (đồng thời là nhà), để tiện buôn bán trao đổi hàng. Xa xa là những ngôi nhà sàn đặc trưng của miền tây sông nước, được chống đỡ bằng gỗ hoặc xi măng độ bền tối thiểu 5 năm.

Bắp cải là món hàng mà người đàn ông này nhận về từ ghe khác để bán. Bắt chụp là thao tác thường thấy được ai nấy ở đây thực hiện thuần thục.

Khi hầu hết mọi người tại khu vực chợ nổi Cái Răng đều bận rộn không thể đi chợ nấu ăn, chiếc ghe nhỏ này thường ngày vẫn len lỏi vào bên trong lòng chợ để giúp chủ ghe thực hiện được điều này. Trên ghe là cả một nhà bếp với đủ gia vị và đồ nấu ăn cho các bà nội trợ bận rộn. Khi bắt gặp hình ảnh này, hai vợ chồng Stephen vô cùng ngạc nhiên thích thú.

Một chiếc ghe nhỏ bán nước uống đủ loại được hướng dẫn gọi vui là “mini bar” khi giới thiệu cho du khách về cuộc sống trên sông. Đa phần con cái của người dân khu vực có thể nói một ít tiếng Anh để mời chào du khách.

Thuyền cũng là nơi trú mưa nắng cho cả gia đình. Bên trong có một bàn thờ để cúng bái, cầu mua may bán đắt, ai nấy đều khỏe mạnh.

Điều Stephen không hài lòng là hầu như sau khi sử dụng nước sông cho giặt giũ, một số người dân lại đổ nước bẩn trở lại dòng sông.

Stephen bắt gặp khuôn mặt đầy suy tư của một cụ già trong chiếc ghe ọp ẹp ven sông Hậu. Bên cạnh là không ít rác thải nổi lềnh bềnh cùng mùi hôi thối.

Người phụ nữ này đang lau chùi quạt máy. Hầu hết việc tắm rửa giặt giũ đều diễn ra trên con sông này. Nhiều du khách ngạc nhiên hỏi hướng dẫn viên rằng: “Sao họ có thể sử dụng nước này để sinh hoạt?”

Đây là một ngôi nhà điển hình cho cuộc sống nơi đây, khi vào giờ chuẩn bị cơm trưa cho cả gia đình. Người dân sử dụng nước sông cho các sinh hoạt hàng ngày ngoại trừ việc uống.

Thanh Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net