Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 16/10/2018, 19:00 (GMT+7)

Câu chuyện đằng sau những bức tranh bí ẩn trên bờ biển Anh

Những hình vẽ với hoạ tiết kỳ lạ xuất hiện dọc bờ biển Pembrokeshire ở xứ Wales, Anh khiến du khách tò mò ai là người đã tạo nên chúng.

Nghệ sĩ tranh cát Marc Treanor tạo ra những vòng tròn phức tạp trên các bãi biển xứ Wales. Những tác phẩm này được anh lấy cảm hứng từ các vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên nhiều cánh đồng ngô và lúa mì ở Anh từ thế kỷ 17. Ảnh: TOC.

Treanor nói với CNN Travel rằng dự án bắt đầu khi anh đi nghỉ cùng những đứa con của mình ở Cornwall, miền tây nam nước Anh. Treanor cùng lũ trẻ đã tạo ra một bông hoa sáu cánh.

“Chúng tôi chạy lên đỉnh vách đá để nhìn xuống tác phẩm vừa hoàn thiện. Lúc đó tôi đã nghĩ 'Ồ thật tuyệt'!”, anh nhớ lại. "Và đó là một khởi đầu thực sự”.

Ảnh: Tác phẩm được vẽ tại Vịnh Caerfai, xứ Wales.

Theo Treanor, có ba bước chính trong quy trình tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đáng kinh ngạc này. Đầu tiên, anh sẽ ở nhà và phác họa mẫu trên giấy.

Ảnh: Bức vẽ tại bãi biển Pwllgwaelod, Pembrokeshire.

Tiếp theo, anh sẽ xuống bãi biển và tạo hình bằng chiếc cào. “Nhiều lần tôi chỉ nhìn vào bãi biển và suy nghĩ không biết tôi đang ở đâu, không biết tôi đang làm gì", anh nói .

Ảnh: Bức tranh có tên Chartres Labyrinth, bãi biển Mwnt, Ceredigion, xứ Wales.

Cuối cùng là bước kỳ diệu nhất, theo Treanor. “Đây là một kiểu chiêm nghiệm. Vì vậy, lý tưởng nhất là có một tầm nhìn đẹp, chúng tôi (những người cùng Treanor thực hiện tác phẩm) đi đến vách đá, nhìn xuống bức tranh hàng giờ và xem đại dương cuốn đi sáng tạo của chúng tôi”.

Ảnh: Bức vẽ mang tên Goddess ở Traeth Llyfn, Pembrokeshire.

Treanor chia sẻ bản thân không thấy buồn khi nước xóa sạch công sức của mình. Anh coi đó là một phần của chu kỳ: "Nó hoàn toàn là một việc đương nhiên. Những tác phẩm của tôi chỉ là vô thường và tạm thời", Treanor nói tiếp.

Ảnh: Một tác phẩm trên bãi biển Caerfai, Pembrokeshire.

Thực ra Treanor đã cố gắng để chụp lại các tác phẩm của mình trước khi chúng biến mất. Anh nghĩ rằng việc đó ít nhất sẽ giúp anh bảo tồn các tác phẩm, giúp chúng vẫn tồn tại trong thế giới thực dù bản gốc đã bị nước biển cuốn trôi.

Ảnh: Thiết kế của Steve C Richards được Treanor hiện thực hoá tại bãi biển Tenby North, Pembrokeshire.

Một trong những sáng tạo đáng nhớ nhất của Treanor là biểu tượng phức tạp này. Bức vẽ được tạo ra vào ngày Tổng tuyển cử Anh năm 2015. Một người qua đường đã giúp Treanor.

Ảnh: Bức vẽ tại bãi biển Tenby, Pembrokeshire.

Những người đi dạo trên bãi biển thường giúp đỡ Treanor thực hiện các bức tranh. “Khi thực hiện các tác phẩm, tôi thường đồng ý với những lời đề nghị giúp đỡ nhưng tôi cũng đẩy họ đi rất dễ dàng. Bởi tôi là một người cầu toàn. Nhiều khi họ làm mọi thứ không giống như cách tôi muốn”, Treanor thừa nhận.

Ảnh: Chiếc sọ nghệ thuật tại bãi biển Mwnt, Ceredigion.

Nhưng Treanor cũng cho rằng các tác phẩm sẽ hoàn hảo hơn khi có những người khác tham gia. Gần đây có một nhóm trẻ em đã bày tỏ mong muốn vẽ cùng Treanor. "Tôi cố gắng tìm cách để mời lũ trẻ tham gia và chúng tôi đã cùng nhau thực hiện các tác phẩm mới. Điều đó thực sự tuyệt vời", anh nói.

Ảnh: Bãi biển Traeth Llyfn, Pembrokeshire.

Treanor không giới hạn nghệ thuật của mình trong các mẫu vòng tròn như thời gian đầu. Hiện anh bắt đầu nhận thêm các đơn đặt hàng và sao chép tranh.

Ảnh: Bức vẽ tên Jessi ở bãi biển Newport Sands, Pembrokeshire.

“Việc này đưa tôi đến với những điều thú vị. Ý tôi là năm nay thật điên rồ, tôi có tới 12 đơn hàng đặt vẽ các bức tranh cát”, Treanor nói.

Ảnh: Nghệ thuật hình lục giác, bãi biển Whitesands, Pembrokeshire.

"Năm nay, tôi đã làm việc với hội đồng địa phương nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch. Tôi và ba nghệ sĩ tranh cát khác còn làm việc cho Cục Môi trường châu Âu. Tất cả chúng tôi đã tạo nên tác phẩm này để tăng cường nhận thức về ô nhiễm rác thải nhựa trong các đại dương”, Treanor kể lại.

Ảnh: Nghệ thuật với cát, Cục môi trường châu Âu, Saunton Sands, Bắc Devon.

Treanor cũng tự hào rằng tác phẩm của mình làm tăng thêm vẻ đẹp cho bờ biển xứ Wales. "Những bãi biển rất đẹp khi thời tiết tốt. Thậm chí khi thời tiết không thuận lợi, nó lại mang một nguồn năng lượng khác với những cơn bão hoành hành và sóng vỗ dồn dập. Rất ấn tượng!", anh kể tiếp.

Ảnh: Tác phẩm tên Lily tại Vịnh Whitesands, Pembrokeshire.

Khi mùa đông đến gần, Treanor nói rằng anh rất thích khám phá một số bãi biển ở nước ngoài: "Sẽ thật sự thú vị khi đi xa hơn một chút".

Ảnh: Tác phẩm Lời cầu hôn, bãi biển Mwnt, vịnh Cardigan, Tây xứ Wales.

Kiều Dương (Theo CNN Travel)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net