Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 27/7/2018, 02:08 (GMT+7)

Cảnh sắc bốn mùa của thảo nguyên Nội Mông

Với Hiền Thương, cô gái Hà Nội mê truyện Kim Dung, Nội Mông là nơi phải đến một lần để ngắm những thảo nguyên xanh mướt.

Khu tự trị Nội Mông trong trí tưởng tượng của tôi, là thảo nguyên xanh tươi với dê, cừu chạy đầy đồng mà Quách Tĩnh (nhân vật trong truyện Anh hùng xạ điêu của Kim Dung) vẫn đem ra để dụ dỗ Hoàng Dung đến để ăn thịt, uống rượu sữa dê. Ảnh: Uyên Khanh.

Đã du lịch nhiều nơi, tôi muốn một lần đến Nội Mông, đơn giản chỉ để được nhìn thấy tận mắt thảo nguyên rộng lớn nhất Trung Quốc. Khu tự trị Nội Mông chiếm 12% tổng diện tích toàn Trung Quốc, tương đương 6 lần tỉnh Quảng Đông cộng tỉnh Giang Tô. Bạn sẽ phải ngồi tàu hỏa 58 tiếng đồng hồ để đi từ điểm đầu Ngạch Tế Nạp Kỳ đến điểm cuối Mãn Châu Lý.

Chênh lệch 2 múi giờ nên khi A La Thiện bắt đầu hoàng hôn, tại Hốt Luân Bối Nhĩ đã là đêm tối. Khi ở phía Tây Nội Mông, bạn có thể mặc đồ như mùa hè thì ở những thành phố nằm phía đông của khu tự trị đang là mùa đông rét mướt. Ảnh: Baidu.

Bốn mùa ở Nội Mông được ví như những mảng màu sắc khác biệt của xanh, vàng, trắng. Trong hình là mùa thu ở Ngạch Tế Nạp Kỳ. Ảnh: Baidu.

Nội Mông có khí hậu biến đổi và khắc nghiệt. Mùa đông thường kéo dài 5-6 tháng, khi đó nhiệt độ thậm chí có lúc xuống -32 độ C. Ở đây, thời gian mùa hè thường rất ngắn chỉ khoảng hai tháng. Nếu bạn muốn đến ngắm cảnh thảo nguyên xanh tươi thì thời điểm thích hợp nhất chính là tháng 7 hàng năm. Ảnh: Baidu.

Hô Luân Bối Nhĩ được mệnh danh là thảo nguyên đẹp nhất Trung Quốc nằm ở phía đông bắc của khu tự trị Nội Mông. Vào tháng 7, màu xanh tươi mơn mởn của cỏ và hoa chào đón bạn. Tuyến đường gần và thuận lợi nhất từ Việt Nam đến thảo nguyên Hô Luân Bối Nhĩ là đi từ thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Uyên Khanh.

Hy La Mục Nhân là thảo nguyên khác nằm cách thủ phủ Hồi Hột khoảng 90 km. Đến Hy La Mục Nhân, bạn có thể cưỡi ngựa đi trên thảo nguyên. Nếu so sánh với Hô Luân Bối Nhĩ, thảo nguyên Hy La Mục Nhân không xanh mướt bằng. Lý do một phần là khí hậu khắc nghiệt khiến nơi này dần trở nên cằn cỗi. Người dân ở đó nói với tôi, đối với họ thứ quý nhất là nước, bởi từng có thời gian vài tháng không có đến một trận mưa. Ảnh: Baidu.

Tuy nhiên, trên thảo nguyên Hy La Mục Nhân cũng có những thảm hoa hướng dương rực rỡ.

Bên cạnh màu xanh thảo nguyên, ở Nội Mông cũng tồn tại những sa mạc rộng lớn. Đây cũng là nơi du khách có thể trải nghiệm các hoạt động trên cát như phi thuyền bay, trượt cát, cưỡi lạc đà... Ảnh: Baidu.

Trịnh Hiền Thương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net