Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 8/1/2015, 06:16 (GMT+7)

Bylakuppe - tiểu Tây Tạng ở Ấn Độ

Thị trấn nhỏ Bylakuppe ở miền nam Ấn Độ được mệnh danh là Scotland của nước Ấn dưới thời thuộc địa và nay còn được biết đến với tên gọi khác: "Tiểu Tây Tạng" với nhiều tu viện mang đậm dấu ấn Phật giáo.

Những du khách yêu khám phá đến Bylakuppe bằng đường bộ, di chuyển trên con đường cao tốc xuyên bang 88 thuộc bang Karnataka. Sân bay gần nhất là Bengaluru cách Bylakuppe khoảng 214 km và trạm xe lửa gần nhất tại thị trấn Mysore cũng cách đó 80 km.

Những cách đồng ngô căng tràn nhựa sống hai bên đường hướng du khách đến thẳng một cổng vòm được trang trí đầy hoa văn đánh dấu đường vào thị trấn. Khu vực rải rác những nam và nữ tu viện với cờ phướn bay phấp phới trong gió. Thỉng thoảng bạn sẽ thấy các nhà sư đạp xe qua những bờ đê nhỏ. Ảnh: Paul Hart/Panoramio.

Trong số những tu viện của thị trấn, Namdroling (hay còn được gọi là Golden Temple – Chùa Vàng) nổi tiếng bậc nhất bởi là nơi đặt tượng phật dát vàng uy nghi. Du khách có thể ngồi và thiền trong không gian trầm mặc hoặc dạo quanh những bức tranh tường tinh vi.

Lắng nghe tiếng cầu kinh buổi sáng theo từng điệu nhịp nhàng, thanh thoát mang đến cho du khách ở Namdroling một cảm giác thanh thản, tự tại như trên cõi hư vô.

Môn cricket phổ biến đến mức trong tu viện Namdroling có hẳn sân chơi cho các bậc tu hành rèn luyện thể thao. Ảnh: Paul Hart/Panoramio.

Một trong nhiều bức tranh tường được thể hiện chi tiết và tinh xảo với đề tài Phật giáo trong lòng tu viện Namdroling. Ảnh: Paul Hart/Panoramio.

Mặt ngoài tu viện Namdroling cũng được trang hoàng lộng lẫy và quy mô. Ảnh: Paul Hart/Panoramio.

3 bức tượng Phật dát vàng uy nghi trong sảnh chính tu viện. Ảnh: Paul Hart/Panoramio.

Hai vị sư nhỏ tuổi người Tây Tạng trên con đường trong khu làng Bylakuppe. Ảnh: Indiansenses.

Được thành lập từ năm 1961, khu vực sinh sống của người Tây Tạng tị nạn Bylakuppe nay thật thanh bình và êm ả. Ảnh: Indiansenses.

Một nhà sư đang chuẩn bị cây kèn truyền thống của người Tây Tạng trong tu viện Sakyapa Monastery Maha Puja Bylakuppe. Ảnh: Indiansenses.

Những du khách đi bụi có thể xin trọ trong căn phòng nhỏ sạch sẽ với giường đôi thuộc tu viện với chi phí khoảng 500 rupee (170.000 đồng). Paljor Dargye Ling là khách sạn duy nhất trong vùng, không tính khách sạn khác ở thị trấn Kushalanagar, cách Bylakuppe 13 km. Khách cũng có thể chọn cách ở homestay cùng với các gia đình bản địa.

Ngoài ra, nhiều gia đình ở Bylakuppe cũng mở những cửa hàng ăn uống nhỏ, phục vụ món thukpa (mì Tây Tạng) và một đĩa momo (bánh bao hấp) khoảng 50 – 100 rupee (17.000 – 35.000 đồng).

Một điều cần chú ý nữa là du khách nước ngoài cần có giấy phép đặc biệt để lưu lại trong khu người Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ (như tại Bylakuppe). Có thể mất đến 3 tháng để được cấp giấy phép, do đó bạn cũng nên lên kế hoạch từ trước. Cách tốt nhất là liên lạc với các công ty lữ hành bản địa để đặt dịch vụ làm giấy phép. Ảnh: Indiansenses.

Hoài Nam (theo Reuters)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net