Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 13/1/2018, 14:05 (GMT+7)

Bốn hải đăng xuất hiện trên tem và postcard

Hải đăng Kê Gà ở Bình Thuận hay Lý Sơn, Quảng Ngãi được chọn để in hình lên tem và postcard bởi nét đẹp kiến trúc tiêu biểu cho đèn biển Việt Nam.

Bộ 4 postcard và tem bưu chính có hình ảnh ngọn hải đăng trải dài theo bờ biển do Bộ thông tin và Truyền thông phát hành năm 2013. Các ngọn đèn được thể hiện ở vị trí trung tâm, trên nền của bầu trời đang chuyển dần từ chạng vạng đến hoàng hôn. Trên tem có đóng dấu ngày phát hành đầu tiên. 
Lần lượt trong ảnh là hải đăng Diêm Điền (Thái Bình), hải đăng Lý Sơn (Quảng Ngãi), hải đăng Đại Lãnh (Phú Yên) và hải đăng Kê Gà (Bình Thuận). Đây là 4 ngọn đèn biển có kiểu dáng kiến trúc rất đẹp và tiêu biểu cho các ngọn hải đăng Việt Nam. Ảnh chụp lại trong bộ sưu tập của người chơi tem Bưu chính.

Hải đăng Diêm Điền

Nằm ở cửa bắc sông Diêm Hộ, giúp cho tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Thái Bình định hướng ra vào cảng Diêm Điền huyện Thái Thụy. Tháp đèn hình trụ, có chiều cao toàn bộ 22,5 m, tầm nhìn địa lý 15 hải lý. Ảnh: Nguyễn Tiến Hùng.

Hải đăng Lý Sơn

Nếu đến vương quốc tỏi Lý Sơn, bạn không thể bỏ qua ngọn hải đăng này. Hải đăng được xây dựng ở phía đông đảo Lý Sơn thuộc xã Lý Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đưa vào hoạt động năm 1898. Đứng trên ngọn hải đăng, khách có thể ngắm được toàn cảnh hòn đảo. Tháp có dạng hình trụ, độ cao 45 m tính đến móng công trình, tầm nhìn địa lý 18 hải lý. Ảnh: Flickriver.

Hải đăng Đại Lãnh

Công trình nằm trên đất liền của mũi Đại Lãnh, thuộc thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Có nhiều tài liệu ghi nhận hải đăng Đại Lãnh được xây dựng năm 1890. Sau đó do chiến tranh nên hải đăng tạm ngừng hoạt động, năm 1997 hải đăng mới được khôi phục và hoạt động trở lại. Hải đăng giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Yên định hướng và xác định vị trí của mình. Hải đăng được xây dựng bên bờ biển xanh ngắt, có chiều cao 26,5m với tầm nhìn địa lý ban ngày 27 hải lý còn ban đêm 16 hải lý. Đây là điểm tham quan lý thú, thường được nhiều người leo lên ngắm bình minh nhô lên từ mặt biển. Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức.

Hải đăng Kê Gà

Hải đăng nằm ở hòn đảo Khe Gà với diện tích khoảng 5 ha thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Thân hải đăng có hình dạng bát giác, có chiều cao 41 m được xây dựng bằng đá, tầm nhìn địa lý ban ngày 21,5 hải lý còn ban đêm 22 hải lý. Hải đăng xây dựng tháng 2/1987, hoàn thành năm 1898. Tùy theo mùa bạn có thể đi bộ hoặc đi thuyền để ra thăm hải đăng, đi bộ dưới hàng cây hoa sứ rợp mát, ngắm khung cảnh tuyệt vời nơi đây.
Những con tem cùng postcard được gửi đi muôn nơi, góp phần quảng bá những hình ảnh kiến trúc hải đăng tiêu biểu của Việt Nam cho bạn bè trong và ngoài nước. Ảnh: Nguyễn Sỹ Đức.

Nguyễn Sỹ Đức

Nguyễn Sỹ Đức

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net