Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 8/6/2015, 12:00 (GMT+7)

Bộ ảnh đầu tiên chụp Cuba từ trên cao

Cuốn sách mang tên "Unseen Cuba" là tập hợp những tấm ảnh có góc chụp từ trên cao của nhiều điểm đến thuộc hòn đảo tự do ở Caribean.

Sau 2 năm nỗ lực xin cấp phép, Marius Jovaisa là nhiếp ảnh gia đầu tiên được chính phủ Cuba đồng ý cho chụp ảnh đất nước này từ trên cao. Tuy nhiên, để hoàn thành cuốn sách ảnh "Unseen Cuba", ông phải mất thêm hơn 2 năm nữa để thực hiện. Trên hình là bãi biển ở thành phố Sancti Spíritus ở miền trung Cuba.

Marius Jovaisa trở lại Cuba nhiều lần và đến thăm các tổ chức, quỹ và hiệp hội nghệ thuật khi có thể. "Tôi từng tổ chức hội thảo và thuyết trình, thậm chí mở một cuộc triển lãm ảnh Lithuania ở thư viện Havana," ông nói. Trên hình là một góc thủ đô của Cuba - Havana.

Quá trình cấp phép kéo dài, thủ tục phức tạp khiến Marius Jovaisa nhiều lần muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với việc đến từ Lithuania từng thuộc Liên Xô cũ, nói được tiếng Nga và Tây Ban Nha, thường xuyên lui tới Cuba và đã xuất bản 2 cuốn sách ảnh lớn chụp từ trên không, cuối cùng ông đã thuyết phục được Bộ văn hóa Cuba. Trên hình là thị trấn Guardalavaca, tỉnh Holguin.

Ông cho biết đó mới là một nửa của trận chiến. "Ở các nước khác, tôi đơn giản sẽ thuê một chiếc máy bay nhỏ cho các dự án của mình. Nhưng ở Cuba, tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua một cái mới hoàn toàn", Jovaisa chia sẻ. Trên hình là Guantanamo, thành phố ở đông nam Cuba.

Thiết bị bay mà Jovaisa sử dụng được đặt mua từ Australia, giúp ông có thể quan sát toàn bộ hòn đảo từ cực tây, Cabo San Antonio, đến phía đông Punta Maisi.

Dự án này từng đi vào bế tắc khi các quan chức chính phủ không cho phép ông dùng thiết bị bay qua Havana và một vài thành phố khác để nhìn xuống dưới. "Thời gian trôi qua tôi đã thuyết phục các cơ quan chức năng xem xét lại và cuối cùng đã được phép bay ở khắp mọi nơi" Jovaisa nói. Trên hình là Santiago de Cuba - thành phố lớn thứ 2 ở Cuba, cách thủ đô Havana hơn 860 km.

Jovaisa chỉ bay vào sáng sớm hoặc tối muộn vào buổi tối để tận dụng ánh nắng mặt trời yếu và bóng đổ dài. "Điều đó khiến tôi mất rất nhiều thời gian nhưng lại chớp được những khoảnh khắc kỳ ảo", ông giải thích.

Trong số những điểm chụp ở Cuba, Baracoa là nơi ông có ấn tượng sâu sắc. Đây là thành phố ở tỉnh Guantanamo, khu định cư Tây Ban Nha cổ nhất Cuba.

Jovaisa cũng cho biết "người dân Cuba không chỉ chân thành, mến khách, ấm áp mà còn rất cứng cỏi dù điều kiện cuộc sống còn nhiều khó khăn".

Đây là thành phố Sancti Spiritus. Theo tiếng Latinh, tên thành phố nghĩa là Linh hồn thần thánh. Sancti Spiritus hiện là nơi được bảo tồn tốt nhất ở Caribe.

Vy An (theo Business Insider)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net