Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 28/5/2016, 11:03 (GMT+7)

Biến tấu cho món chả giò khoái khẩu của người Sài Gòn

Giòn tan với nhân cá trích, nhân cua lột, hoặc dẻo thơm với nhân bắp nếp, hải sản, các món chả giò nóng hổi luôn được nhiều người Sài Gòn yêu thích.

Chả giò nhân cá trích được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng bởi cá trích vối có nhiều Omega-3, vitamin A, D vốn có lợi cho cơ thể. Thịt cá trích được nhồi cùng thịt heo xay nhuyễn các loại nguyên liệu khác. Chả được cuộn bởi lớp bánh tráng lưới. Khi chiên xong, cuốn chả giò giòn tan, phần nhân ở giữa vẫn giữ được độ tươi ngon. 

Chả giò nhân cua lột cũng thu hút khách bởi cách chế biến khá tinh tế. Cua lột được chọn làm nhân là loại cua tươi sống. Trước khi được quấn lớp áo lưới làm bằng bột, cua được bọc một lớp trứng và dừa Bến Tre. Do cách tẩm ướp, sau khi chiên, ngoài lớp vỏ giòn tan, phần cua bên trong vừa thơm vừa béo.

Trong các loại chả giò thịnh hành tại các nhà hàng, chả giò nhân bắp thịt heo được nhiều thực khách yêu thích bởi hương vị lạ. Không giống như chả giò cá trích hoặc chả giò cua lột, chả giò bắp được cuốn bằng loại bánh tráng làm từ gạo thơm và dẻo. Phần nhân bao gồm bắp nếp quết với thịt heo, hành tím bằm nhuyễn. Không giòn tan khi cho vào miệng cắn, tuy nhiên món ăn này hấp dẫn ở cái thơm lừng của phần nhân.

Truyền thống, thường thấy nhiều nhất tại các quán ăn ở Sài Gòn nhưng luôn ngon miệng là chả giò hải sản. Cũng như chả giò nhân bắp, chả giò hải sản được cuốn bởi loại bánh tráng dẻo thơm (cũng có nơi cuốn loại bánh lưới, bánh rế giòn). Nhân bánh được làm từ cua, tôm, mực, thịt heo, cà rốt, nấm mèo. Sau khi được chiên giòn, khúc chả tỏa mùi thơm đặc trưng của các loại hải sản.

Với người Sài Gòn, chả giò có thể ăn riêng hoặc ăn cùng bún, tuy nhiên dù ăn bằng cách nào thì nước mắm vẫn là thứ "phụ kiện" không thể thiếu. Nước mắm ngon khiến cuốn chả giò càng thêm cân vị. Nước mắm ăn với chả giò pha theo vị chua ngọt, có ớt, có chanh, đường, tỏi. Tinh tế hơn và để dậy mùi hơn, nhiều nơi còn cho cả ngò rí xắt nhuyễn. Chỉ cần nhúng nhẹ đầu chả giò vào chén mắm rồi cho vào miệng cắn, thực khách sẽ cảm nhận được đủ đầy hương vị món ăn.

Để món ăn tăng thêm hương vị và cũng giúp thực khách không có cảm giác ngán bởi món ăn vốn khô khan, nhiều quán đã sáng tạo thêm các loại rau cải ăn kèm. Tại nhà hàng Món ngon Việt Nam nơi có rất nhiều món chả giò đậm chất Việt, đầu bếp Võ Quốc đã dùng cổ hủ dừa trộn kim chi để ăn kèm. Đây cũng là loại "phụ kiện" đi kèm với chả giò được nhiều người ưa thích. 

Theo Ngoisao

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net