Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 16/9/2017, 20:03 (GMT+7)

Bên trong nhà tù diễn ra cuộc vượt ngục khiến Australia chấn động

Một trong những vụ vượt ngục gây xôn xao dư luận Australia xảy ra vào năm 1876, khi 6 tù nhân trốn khỏi nhà tù Fremantle và trở về Ireland.

Tọa lạc gần một cảng biển của Aurstralia, nhà tù Fremantle được xây dựng từ đầu thế kỷ 19. Đây từng là nơi giam giữ 10.000 phạm nhân từ năm 1850 tới 1868, với đủ các thành phần như hoàng thân quốc thích, thực dân, tù nhân chính trị, tù nhân chiến tranh đến những nhân vật nguy hiểm bậc nhất thời ấy. 

Đây cũng là nơi từng khiến cả Australia chấn động và giới chức hổ thẹn khi để xảy ra cuộc vượt ngục của 6 tử tù vào năm 1876.

Một trong 6 tù nhân chính trị thuộc đảng Irish Republican Brotherhood đã tẩu thoát thành công, sau đó quay lại cứu những người còn lại và trốn sang Mỹ bằng đường thủy. Sự kiện này khiến chính quyền Australia thời ấy vô cùng hổ thẹn và mở cuộc điều tra kỹ lưỡng để truy cứu trách nhiệm những cá nhân liên quan.

Trong lịch sử, 44 tù nhân bị xử tử tại nhà tù Fremantle bằng cách treo cổ. Tù nhân cuối cùng chịu hình phạt này là kẻ giết người hàng loạt Eric Edgar Cooke, bị hành quyết vào năm 1964. 

Nhà tù Fremantle được giải tỏa vào ngày 8/11/1991, toàn bộ tù nhân được chuyển tới nhà tù Casuarina. Từ năm 1992, nơi đây hoạt động như một bảo tàng, thu hút hơn 130.000 du khách mỗi năm.

 

Năm 2010, UNESCO đưa Fremantle vào danh sách di sản thế giới cùng 11 nhà tù khác tại Australia đều đã ngừng hoạt động. Hiện nhà tù được giữ nguyên trạng và trùng tu định kỳ.

Trên ảnh là một khu nhà giam của Fremantle. Những tấm lưới sắt giữa các tầng nhằm ngăn tù nhân có ý định nhảy lầu tự tử hoặc những người bị bạn tù ném xuống dưới.

Một buồng giam thông thường rộng khoảng 1 m, dài 2m. Phòng biệt giam có kích thước tương đương, song không có đồ đạc mà chỉ để một cửa sổ nhỏ sát trần để hứng sáng.

Một số tù nhân đặc biệt có thể sáng tác nghệ thuật ngay trong buồng giam của mình.

Nhà tù cũng có sân chơi thể thao để các tù nhân rèn luyện sức khỏe hoặc giải trí. Tuy nhiên, những dụng cụ tập luyện bị gắn chặt xuống nền hoặc tường để họ không thể lấy làm vũ khí.

Nằm sâu khoảng 20 m dưới lòng đất là hệ thống đường hầm như mê cung. Hệ thống này được sử dụng để cung cấp nước ngọt cho nhà tù, do các tù nhân xây dựng. Sau khi trèo thang xuống đáy hầm, du khách tiếp tục chèo thuyền qua những đường nước ngầm bên dưới.

Nhiều nhà nghiên cứu tâm linh đã tới đây để tìm kiếm những linh hồn còn vảng vất tại nhà tù Fremantle.

Những hiện tượng bí ẩn được ghi nhận như đồ đạc bị di chuyển dù không có người tác động hay âm thanh lạ xuất hiện vào buổi tối. Du khách yêu thích cảm giác mạo hiểm có thể tham gia tour khám phá nhà tù vào ban đêm, sử dụng đèn pin.

Nhà tù Australia
 
 

Du khách tới nhà tù Fremantle có nhiều lựa chọn khi mua tour với giá khoảng 20 USD cho người lớn, hoặc 59 USD cho cả gia đình hai người lớn và  tối đa ba trẻ em.

Ảnh: Pinterest

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net