Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 6/7/2017, 02:08 (GMT+7)

Bên trong nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris

Ngày ngày, dòng người xếp hàng trước cửa nhà thờ Notre Dame, Paris để được vào chiêm ngưỡng kiệt tác kiến trúc hơn 850 năm của Pháp.

Nhà thờ Notre Dame được nhiều người Việt biết đến qua tác phẩm "Thằng gù nhà thờ Đức Bà Paris", nằm bên bờ sông Seine. Các con đường quanh nhà thờ đều có bảng chỉ dẫn hướng về đây. Cái nắng gắt 36 độ giữa mùa hè Paris cũng không thể ngăn dòng người nườm nượp xếp hàng vào tham quan.

Khách muốn vào cần tuân thủ nguyên tắc về trang phục (không phản cảm, áo 2 dây), túi xách được nhân viên an ninh kiểm tra. Khác hẳn với ánh nắng chói chang bên ngoài, bên trong nhà thờ là ánh sáng bập bùng phát ra từ những ngọn nến và các ô cửa sổ màu từ trên cao.

Trong không gian bóng tối gần như bao trùm, du khách dễ dàng bị thu hút bởi những ô cửa kính màu. Trong đó, ấn tượng nhất là cửa sổ hoa hồng nằm ở 2 bên hông nhà thờ, được gọi là hoa hồng phía bắc và hoa hồng phía nam, đường kính gần 10 m. Một số cửa sổ kính khác từng bị phá hủy trong chiến tranh thế giới thứ 2, sau đó được phục hồi lại, nhưng hai cửa sổ hoa hồng vẫn giữ được lớp kính ban đầu.

Nhà thờ Notre Dame là nơi thờ Đức Mẹ, nên các chi tiết chạm khắc trong và ngoài nhà thờ đều chủ yếu mô tả về cuộc đời của Đức Mẹ Maria.

Ở đây có dịch vụ "thắp nến trong nhà thờ". Các khu vực gần tượng thờ đều có nến đặt sẵn. Bằng cách bỏ ra 2 hoặc 5 euro, bạn có thể tự thắp sáng một cây nến và cầu nguyện. Trên trang web của Notre Dame, du khách cũng có thể trả tiền qua thẻ tín dụng và sẽ có người thắp nến thay bạn trong nhà thờ.

Ngoài khu cầu nguyện chính ở giữa nhà thờ với hàng trăm ghế ngồi, xung quanh còn được chia thành các nhà nguyện nhỏ. Mỗi khu lại có các bệ thờ và tượng thánh được làm bằng đá. Nhiều người thắp nến và ngồi hàng giờ im lặng ở đây.

Dưới nhà thờ là hầm mộ khảo cổ, nằm cách mặt đất khoảng 79 m. Đây là nơi chứa các hiện vật từ thời Gallo-Roman, bao gồm dấu tích cổ đại của một ngôi nhà từ thời Lutèce, tên gọi của Paris trong giai đoạn La Mã. Cũng như nhà thờ, khách được miễn phí vào tham quan khu hầm mộ. Hầm mộ đóng cửa thứ 2 hàng tuần.

Khu vực cuối nhà thờ là nơi tái hiện lịch sử của Notre Dame từ khi bắt đầu xây dựng năm 1163.

Gần đó là mô hình nhà thờ Notre Dame thu nhỏ với 3 cổng vào. Bên trái nhà thờ (ảnh trên) có cầu thang 140 bậc, cho phép lên tháp chuông, cao 68 m để ngắm cảnh Paris.

Ngay sau nhà thờ là khu vườn cây xanh với các hàng ghế dài cho khách nghỉ ngơi. Bạn sẽ có góc nhìn khác về nhà thờ cũng như vui đùa cùng chim bồ câu.

Bên trong nhà thờ Đức Bà ở Paris
 
 

Bên trong nhà thờ Đức Bà Paris

Ảnh, video: Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net