Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 3/5/2017, 20:08 (GMT+7)

Bên trong ngôi làng mai táng người chết trên vách đá

Người Toraja ở đảo Sulawesi, Indonesia có truyền thống mai táng người chết trên những vách đá cheo leo, trong hang đá hoặc trong các hốc cây.

Toraja là nhóm dân tộc thiểu số sống ở vùng núi phía nam đảo Sulawesi, Indonesia. Vùng đất này nổi tiếng với các nghi thức tang lễ phức tạp, cách chôn lấp người chết vào những vách đá, những ngôi nhà truyền thống tongkonan được chạm trổ bằng gỗ đầy màu sắc. Lễ tang của người Toraja được coi là sự kiện xã hội quan trọng, hàng trăm người tham dự và kéo dài trong vài ngày.

Hình thức mai táng phổ biến nhất là đặt quan tài trên những vách đá cheo leo bằng những tấm đỡ và dây thừng. Chiếc hòm sẽ nằm trên đó từ vài năm đến hàng chục năm trước khi rơi xuống đất.
 

Không chỉ treo lơ lửng trên vách đá, họ còn có khả năng tạo thành nên những hốc đá có chiều dài khoảng 2 m rồi đặt những chiếc hòm vào trong.

Người của bộ tộc tin rằng linh hồn người chết phải trở về quê hương. Vì vậy, sau một thời gian, người sống sẽ đào xác người thân đã chết lên rồi mang đi rửa, mặc quần áo mới và đưa họ về nhà bằng cách đi bộ.

Người Toraja tin rằng cái chết không phải là một sự kiện đột ngột, mà là một quá trình được tích lũy dần dần. Vì vậy, họ luôn chuẩn bị tinh thần cho cái chết của bản thân và người thân trong gia đình.

Những đứa trẻ chưa mọc răng nếu chết sẽ được mai táng trong những gốc cây cổ thụ. Cha mẹ đứa trẻ sẽ khoét lỗ trên những thân cây khổng lồ, gói con họ vào các tấm vải và đưa vào trong.

Họ tin rằng nơi này sẽ giúp những đứa bé có thể "hấp thụ" tự nhiên. Lỗ hổng sau đó được niêm phong bằng sợi cọ và khi thân cây hồi phục theo thời gian, cơ thể sẽ được hấp thụ. Hàng chục đứa trẻ được mai táng trong mỗi cây.

Trong xã hội Toraja, nghi thức tang lễ là sự kiện phức tạp và tốn kém nhất. Nó là một trong những nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người dân nơi này. Tiếng sáo, tang lễ, các bài hát, thơ ca, và khóc lóc là những biểu hiện truyền thống của họ đối với nỗi đau mất mát người thân.

Ngoài những địa điểm du lịch nổi bật, những bảo tàng và khu nhà tongkonan là nơi rất đáng để bạn ghé thăm, tìm hiểu về phong tục văn hóa ở nơi này.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net