Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 20/4/2017, 15:47 (GMT+7)

Bên trong khu nghỉ dưỡng tỷ đô bỏ không của Triều Tiên

Resort Kumgang từng phục vụ hàng triệu du khách đi tour đã trở thành khu nghỉ dưỡng ma sau cái chết của một du khách Hàn Quốc vào năm 2008.

Bên trong khu nghỉ dưỡng tỷ đô bỏ không ở Triều Tiên
 
 

 

Khu resort Kumgang (Triều Tiên) do một tập đoàn sản xuất ôtô đầu tư, họ trả một tỷ USD cho chính phủ Triều Tiên để độc quyền khai thác trong 50 năm. Nơi đây thu hút gần 2 triệu khách Hàn Quốc từ năm 1998-2008 với tour khám phá núi Kumgang.

Tuy nhiên, khu nghỉ dưỡng bị bỏ không từ tháng 7/2008 khi du khách Hàn Quốc bà Park Wang-ja, 53 tuổi, bị bắn chết tại đây. Khi đó bà Park đang dạo chơi ở khu vực đóng quân của quân đội Triều Tiên gần khu resort. Trong ảnh là đường dẫn vào khu nghỉ dưỡng Kumgang.

Chính phủ Triều Tiên nói rằng bà Park phớt lờ cảnh báo từ phía quân đội nên các chiến sĩ buộc phải nổ súng.

Sau đó, Triều Tiên tuyên bố thu hồi toàn bộ khu nghỉ dưỡng phức hợp Kumgang và xử lý theo luật pháp của nước này, vì chính phủ Hàn Quốc không thỏa hiệp để giải quyết mâu thuẫn. Toàn bộ cơ sở hạ tầng, phương tiện, máy móc... sẽ nằm lại lãnh thổ Triều Tiên, tất cả nhân viên Hàn Quốc có 72 giờ để rời khỏi khu nghỉ dưỡng trên.

Chi phí xây dựng toàn bộ khu nghỉ dưỡng rộng 500 km2 lên tới 400 triệu USD, gồm nhiều khách sạn, một spa, một trung tâm du lịch, một sân golf, một siêu thị và một trung tâm chăm sóc sức khỏe. Trong khu lounge cho khách nghỉ ngơi được trang bị ghế sofa, tivi màn hình lớn đang chiếu một bộ phim Triều Tiên.

Trong hình là khách sạn nổi Haegeumgang thuộc khu nghỉ dưỡng, có chi phí xây dựng lên tới 20 triệu USD. Các kỹ sư phải vận chuyển công trình này qua quãng đường hơn 13.000 km đến Triều Tiên. Họ đưa Haegeumgang từ địa điểm ban đầu ở rạn san hô Great Barrier Reef (Queensland, Australia) tới Việt Nam và nhà đầu tư quyết định chuyển nó tới dự án du lịch Kumgang vào năm 2000.

Bên trái là một trạm xe buýt dẫn tới khách sạn nổi Haegeumgang, tuy nhiên các tuyến xe dừng hoạt động từ năm 2008. Bên phải là giấy niêm phong của chính phủ Triều Tiên.

Những ngôi nhà do chính phủ Triều Tiên thu hồi.

Tấm bản đồ hoàn chỉnh của khu nghỉ dưỡng Kumgang. Chính phủ Triều Tiên đang cố gắng tìm nhà đầu tư mới cho công trình này.

Những biển hiệu, logo của nhà đầu tư bị tháo gỡ trên trạm chữa cháy trong khu nghỉ dưỡng. Trong thang máy của khách sạn, logo của nhà đầu tư cũng bị che bằng băng dính.

Kumgang cũng chính là nơi hàng trăm người Hàn Quốc và Triều Tiên gặp gỡ lần đầu tiên sau hàng thập kỷ chia cách.

Khung cảnh hồ Samil với núi và rừng thông nhìn từ khu nghỉ dưỡng. Người Triều Tiên tin rằng dãy núi Kumgang bao quanh khu nghỉ dưỡng là dãy núi thiêng.

Ảnh: Eric Lafforgue/Exclusivepix Media.

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net