Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 19/5/2015, 07:37 (GMT+7)

Bên trong hệ thống tàu điện ngầm 80 tuổi ở Nga

Mở cửa từ ngày 15/5/1935, hệ thống tàu điện ngầm Moscow trải qua 80 năm hoạt động, lộng lẫy như bảo tàng nghệ thuật và cung điện ngầm trong lòng đất.

Moscow Metro là một trong những hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn nhất thế giới. Ban đầu, tàu chỉ chạy một tuyến duy nhất với quãng đường 11 km, 13 nhà ga và là phương tiện di chuyển xung quanh thủ đô nước Nga. Ảnh: Telegraph.

Một số ga của Metro Moscow giống nhà thờ hoặc phòng trưng bày nghệ thuật hơn là trung tâm trung chuyển. Hiện nay, hệ thống này hoạt động với 12 tuyến và 196 nhà ga, tổng quãng đường dài 328 km. Ảnh: Telegraph.

Ngoài việc được so sánh với bảo tàng nghệ thuật, nhiều người còn ví Moscow Metro như một cung điện ngầm dưới lòng đất nhờ nội thất trang trí đèn chùm, đá cẩm thạch, tranh tường lớn tạo nên một không gian sang trọng. Ảnh: Whenonearth.

Komsomolskaya là một trong những ga đông đúc nhất của Moscow, nơi dừng chân của du khách đến quảng trường cùng tên. Ga được mở tháng 1/1952. Ảnh: Telegraph.

Cũng là một phần của hệ thống tàu điện ngầm, ga Mayakovskaya mở cửa phục vụ công chúng từ tháng 8/1938. Nơi đây được nhiều du khách đánh giá là một trong những ga gây ấn tượng mạnh nhất ở hệ thống tàu điện ngầm. Ảnh: Telegraph

Novoslobodskaya là một trong những ga hoạt động từ năm 1952, được kiến trúc sư Alexey Dushkin trang trí đặc biệt bằng cách sử dụng chủ yếu kính màu. 32 tấm kính hoa văn sặc sỡ được chiếu đèn từ bên trong tạo không gian ngập tràn ánh sáng trong nhà ga. Ảnh: Telegraph

Mở của muộn nhất, vào tháng 5/2003, ga Park Pobedy trông nổi bật so với các trạm dừng trong hệ thống. Ngoài việc nằm ở độ sâu 84 m, ga còn thu hút du khách bởi bức tranh tường lớn với chủ đề Chiến tranh thế giới thứ 2. Ảnh: Telegraph.

Ga Ploshchad Revolyutsii đi vào hoạt động từ tháng 3/1938. Một đặc điểm rất dễ nhận ra ở ga này là mỗi ô cửa vòm ra vào đều đặt những bức tượng đồng cao lớn với hình ảnh người công nhân, thủy thủ, vận động viên, nông dân hoặc người lính. Ảnh: Telegraph.

Hệ thống tàu điện ngầm Moscow hiện phục vụ nhu cầu đi lại cho hơn 9 triệu người mỗi ngày. Ảnh: Whenonearth.

Hiện nay, hệ thống tàu điện ngầm này được lên kế hoạch xây thêm khoảng 120 km với kiến trúc hiện đại và hoàn thành vào năm 2020. Khi đó, tổng chiều dài của Moscow Metro sẽ lên tới khoảng 450 km với hơn 250 nhà ga. Ảnh: Whenonearth.

Vy An (theo Telegraph)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net