Thứ tư, 17/4/2024
Thứ ba, 25/4/2017, 12:03 (GMT+7)

Bên trong các sới chọi gà hái ra tiền ở Cuba

Chọi gà là trò chơi rất được yêu thích ở Cuba, nhưng thường xuyên bị các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật chỉ trích bởi tính tàn bạo và đẫm máu.

Bên trong các sới chọi gà hái ra tiền ở Cuba
 
 

 

Mặc dù bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới nhưng chọi gà đang ngày càng trở nên phổ biến tại Cuba. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, năm 2016, một sân chọi gà chính thức lớn nhất cả nước với 1.000 chỗ ngồi đã mở tại Ciego de Avila, thành phố miền trung Cuba.

Chọi gà là một trò chơi trong đó các con gà trống không ngừng ra đòn tấn công đối thủ. Đòn đánh của chúng càng trở nên nguy hiểm hơn với các móc sắt gắn vào cựa.

Theo Reuters, sau cuộc cách mạng năm 1959, Cuba đã ban hành lệnh cấm đối với trò chơi này và xem nó như một phần của cờ bạc. Tuy nhiên, trong những năm về sau, một số sới gà đã được mở, cả công khai lẫn bí mật, miễn là không gây mất trật tự.

Những người yêu thích chọi gà cho rằng đây là truyền thống kéo dài hàng thế kỷ. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, nhiều người coi chọi gà là trò chơi độc ác. Nó phổ biến là do người dân thiếu thốn hoạt động giải trí, nghèo nàn về giáo dục và theo đuổi tiềm năng kiếm tiền từ trò chơi.

Ở Ciego de Avila, các sới chọi gà được mở hàng ngày. Một số thường tổ chức trên cánh đồng mía, dưới các con đường đất và không có bảng hiệu. Người tham gia sẽ mang gà trống của mình tới các địa điểm này bằng xe ngựa, xe đạp hoặc ôtô.

Mặc dù cờ bạc bị cấm ở Cuba nhưng tại phần lớn sới gà, nhiều người vẫn trao đổi với nhau bằng tiền mặt.

Ở sân chọi gà chính thức Ciego de Avila, khách nước ngoài phải trả 60 USD cho một chỗ ngồi hàng ghế trước. Còn tại các sới gà không công khai, giá vé từ 2 đến 8 USD. Đây được xem là khoản tiền khá lớn cho một quốc gia có mức thu nhập bình quân hàng tháng chỉ vào khoảng 25 USD.

Reinol, chủ một sới gà cho biết: “Chúng tôi có thể kiếm được 600 USD mỗi ngày chỉ nhờ tiền phí vào cửa và bán chỗ ngồi”. Dù khoản tiền này còn chia cho đối tác kinh doanh nhưng anh vẫn kiếm được nhiều hơn so với công việc hàng ngày của mình là bán thịt.

Cuba cũng là quốc gia xuất khẩu gà chọi. Những con gà có khả năng chiến đấu cao có thể được bán với giá 1.000 USD.

Ảnh: Reuters.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net