Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 25/12/2013, 09:39 (GMT+7)

Bảo tàng kiến trúc châu Âu giữa lòng Đà Lạt

Những công trình kiến trúc nổi tiếng nơi đây phần nhiều được người Pháp xây dựng như ga Đà Lạt, trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt hay dinh Bảo Đại.

Ga Đà Lạt (Ga hỏa xa Đà Lạt)

Đây được xem là nhà ga cổ kính nhất Việt Nam và Đông Dương và là nhà ga đầu mối trên tuyến Đường sắt Phan Rang - Đà Lạt dài 84 km do người Pháp xây dựng từ năm 1932 đến 1938. Nhà ga có phong cách kiến trúc độc đáo với ba mái hình chóp, cách điệu ba đỉnh núi Langbiang hoặc nhà rông Tây Nguyên.

Nhà ga đã được Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Nhà ga đang là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt. Tuyến đường sắt duy nhất hiện nay nhà ga còn phục vụ chính là tuyến thành phố Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km đưa du khách đến với Trại Mát và chùa Linh Phước.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt 

Trường được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20. Trường được người Pháp thành lập năm 1927 dành cho con em người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có.

Dãy lớp học được xây hình vòng cung, gạch xây trường là gạch trần đỏ được chở từ châu Âu sang, mái được lợp bằng ngói làm từ nước Pháp. Hiện nay các tấm ngói lợp đã được thay thế do các tấm ngói cũ đã không còn sử dụng được nữa. Điểm nhấn của dãy nhà hình vòng cung là tháp chuông. 

Nhà thờ Chính tòa Ðà Lạt 

Là một trong những nhà thờ công giáo ở Việt Nam có tên gọi khác là nhà thờ Con Gà vì trên đỉnh tháp chuông có hình con gà lớn.

Đây là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu và cổ xưa nhất của thành phố này do người Pháp để lại, được chính thức khởi công năm 1931.

Dinh Bảo Đại (Dinh III)

Toàn thể công trình mang đậm phong cách kiến trúc châu Âu, điển hình là trước và sau biệt điện đều có vườn hoa. Dinh III là một công trình kiến trúc đồ sộ với mái bằng và các hình khối cân đối nhưng không đăng đối một cách cứng nhắc.

Được xây trong khoảng từ năm 1933 đến 1938, Dinh III là nơi gia đình Bảo Đại sinh sống và làm việc ở thành phố Đà Lạt.

Xí nghiệp Bản đồ Đà Lạt 

Tòa nhà trụ sở Xí nghiệp Bản đồ Đà Lạt trên đường Yersin là một công trình tương đối đồ sộ, nằm gần trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt và không xa nhà ga của thành phố. Công trình được xây dựng từ năm 1939 và hoàn thành năm 1943. 

Ngoài ra, ở Đà Lạt còn có nhiều kiến trúc nổi tiếng khác do người Pháp xây dựng.

Một ngôi biệt thự kiểu Pháp ở Đà Lạt.

Bài và ảnh: Tuấn Đào

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net