Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 16/11/2016, 14:37 (GMT+7)

Bảo tàng áo dài tư nhân duy nhất ở Sài Gòn

Bảo tàng Áo dài là một không gian đặc sắc, lưu giữ lịch sử tà áo dài Việt Nam, nằm trên đường Long Thuận, phường Long Phước, quận 9.

Bảo tàng Áo dài là ý tưởng của nhà thiết kế thời trang Sỹ Hoàng. Công trình được xây dựng hơn 10 năm, là bảo tàng thứ 12 tại TP HCM và là một trong 2 bảo tàng tư nhân của thành phố.

Nhà trưng bày được thiết kế theo kiểu nhà dài với hệ khung gỗ và mái ngói âm dương. Bên phải (theo lối vào) trưng bày áo dài qua từng thời kỳ. Bên trái trưng bày các bộ áo dài gắn với những người phụ nữ Việt Nam có những đóng góp lớn trong các lĩnh vực chính trị, xã hội ở thế kỷ 20. Trong số những nhân vật này có nữ tướng Nguyễn Thị Định, nhà ngoại giao Nguyễn Thị Bình, nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết, diễn viên điện ảnh Trà Giang, Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nhà thiết kế Minh Hạnh...

Khởi đầu của lịch sử áo dài Việt là chiếc áo dài tứ thân, hình thành từ thế kỷ XVII, khoảng năm 1645.

Áo dài năm thân - 1884. Bộ áo dài may năm 1938, được mặc 3 đời: Thân mẫu bà Tôn Nữ Thị Ninh, bà Ninh và con dâu bà Ninh mặc vào lễ cưới.

Áo dài hở cổ - 1958 là hiện vật của bà Thụy Hoàng Oanh. Áo phục chế theo mẫu áo của bà Trần Lệ Xuân – phu nhân của cố vấn Ngô Đình Nhu dưới chế độ Việt Nam Cộng hoà.

Áo dài nhập môn đạo Cao Đài (hiện vật năm 1972), áo dài pháp phục đạo Phật (hiện vật năm 2000), áo dài tu phục đạo Thiên Chúa (hiện vật năm 2001)

Kiểu mẫu áo dài hội nhập quốc tế: Việt – Phi (2011), Việt - Mỹ (2008), Việt – Trung (2011), Việt - Nhật (2009).

Áo dài của nữ tướng – anh hùng Nguyễn Thị Định.

Áo dài của nhà ngoại giao Nguyễn Thị Bình - may năm 1992, được sử dụng khi bà giữ trọng trách phó chủ tịch nước; áo dài của nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh - may năm 1997, được sử dụng khi bà là Đại sứ Việt Nam tại Luxembourg và EU.

Nón lá đi cùng áo dài đem lại vẻ đẹp truyền thống đặc sắc.

Không gian Nhà triển lãm áo dài trưng bày những bộ sưu tập, thiết kế mới về áo dài.

Khu lưu niệm và nhà nghỉ khách gợi bóng dáng phố cổ Hội An.

Không gian Bảo tàng Áo dài - Nhà vườn Long Thuận mở ra với thiên nhiên, có nét thiền tịnh, mang đậm dấu ấn kiến trúc và văn hoá truyền thống Việt Nam. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hoá nghệ thuật, triển lãm trưng bày những tác phẩm của nhiều loại hình nghệ thuật với cảm hứng sáng tạo từ áo dài.

Bảo tàng mở cửa từ 8h đến 17h mỗi ngày. Giá vé tham quan 100.000 đồng, học sinh - sinh viên 30.000 đồng, miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi và người trên 70 tuổi.

Hà Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net