Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 16/10/2014, 09:56 (GMT+7)

Bagan và những vẻ đẹp chân phương

Dù du lịch chưa thực sự phát triển, nhiều du khách vẫn dành nhiều tình cảm cho Bagan bởi những người bản địa cởi mở, vô tư và không gian đậm bản sắc văn hóa.

Bagan được biết đến như một địa danh kì thú nhất của Myanmar. Xưa kia, nơi này có tên Pagan và từng là kinh đô của vương quốc cùng tên, tồn tại trong giai đoạn thế kỷ 9 - 13 sau Công nguyên. 

Du khách có thể đến Bagan bằng đường bộ hoặc hàng không. Nơi này cách Yangon (thành phố lớn nhất Myanmar) 600 km và Mandalay (thành phố lớn thứ hai ở quốc gia này) khoảng 180 km.

 

Với diện tích 104 km2, trải rộng khắp Bagan là khoảng 13.000 ngôi đền, chùa, tháp được xây dựng từ giữa thế kỷ 11 đến cuối thế kỷ 13.

Những đền, chùa được xây dựng trong thời đại hoàng kim này đánh dấu sự khởi đầu của truyền thống Phật giáo mới tại Myanmar. Bagan ngày nay còn khoảng 2.500 ngôi đền, chùa như vậy. 

Những công trình này hầu như không sử dụng xi măng mà vẫn đảm bảo cấu trúc vững chắc.

Ở Bagan, du khách có nhiều lựa chọn di chuyển, bao gồm xe ngựa, xe bò, xe đạp và cả xe đạp điện.

Hình thức trải nghiệm đặc biệt nhất ở Bagan phải kể đến bay khinh khí cầu. Du khách sẽ được bay nhiều giờ qua tham quan những đền đài vào buổi sáng sớm. Đây là loại hình du lịch do một công ty nước ngoài đầu tư vào Myanmar.

 

Kiểu thời tiết điển hình ở Bagan là nắng nóng, nhưng vào tháng 1 và 2 lại se lạnh nên bạn có thể chuẩn bị thêm áo ấm để giữ gìn sức khỏe.

 

Là một phần của Myanmar, con người ở đây rất hiền lành và đáng yêu.

 

Ở Myanmar, Bagan là thành phố được các du khách ưa chuộng và muốn ghé thăm nhiều nhất nhờ sự bình yên, mộc mạc và vẻ đẹp chân phương. 

 

Khu vực New Bagan còn có làng nghề sơn mài vô cùng độc đáo, sản xuất những sản phẩm mỹ nghệ tinh hoa.

Bagan tập trung các kiệt tác kiến trúc nguy nga, đồ sộ thuộc hai thế kỷ và sánh ngang với quần thể Angkor Wat (Campuchia) và đền Borobodur (tại miền trung đảo Java, Indonesia).

 

Với một hành trình kéo dài 2-3 ngày tại Bagan, chi phí tối thiểu khoảng 100 USD (đã bao gồm nơi ăn, chốn ở và đi lại).

Đối với những người bán hàng, bạn có thể cầm ngó, chụp hình, xem các sản phẩm hồi lâu rồi trả lại, rời đi mà không mua bất cứ thứ gì, họ vẫn sẽ niềm nở và tươi cười.

Dù nền du lịch chưa thực sự phát triển, đa phần du khách vẫn dành nhiều tình cảm cho Bagan bởi những người bản địa cởi mở, vô tư và luôn mỉm người hiền hòa.

Lê Thế Thắng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net