Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 30/9/2018, 14:05 (GMT+7)

Ba nhà thờ hút khách nhờ sơn màu hồng dọc miền đất nước

Nhà thờ Tân Định ở TP HCM hay Mai Anh ở Đà Lạt thu hút nhiều du khách bởi màu sơn tươi sáng và nét kiến trúc cổ kính.

Nhà thờ Tân Định có tên gọi chính thức là Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đây là nhà thờ Công giáo tọa lạc trên đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP HCM).

Khởi công vào năm 1870 và hoàn thành 6 năm sau đó, nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic nhưng các chi tiết lại mang phong cách Roman và Baroque. Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa, màu sắc ban đầu vẫn luôn được giữ lại. Nhờ màu hồng khác lạ mà nhà thờ thu hút không ít du khách ghé thăm. Ảnh: Phong Vinh.

Công trình có một tháp chính và hai tháp phụ. Tháp chính có độ cao 52,6 m; trên đỉnh có gắn một cây thánh giá cao 3 m, bên trong là 5 quả chuông có tổng trọng lượng là 5,5 tấn. Hai tháp phụ có nhiều cửa sổ với hoa văn tinh tế. Ảnh: Phong Vinh.

Thánh đường bên trong khá bề thế với hai hàng cột đậm nét kiến trúc Gothic. Cùng với mặt tiền, hai hàng cột này được đánh giá là một trong những nét đẹp nhất của cả công trình. Bệ thờ bên trong được làm từ đá cẩm thạch mang từ Italy sang. Ảnh: Phong Vinh.

Nhà thờ Domaine de Marie còn có tên khác là Mai Anh, do công trình nằm trên ngọn đồi mọc đầy hoa mai anh đào ở Đà Lạt. Đây không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo mà còn là điểm du lịch nổi tiếng. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra nhiều phía để ngắm thành phố sương mù. Ảnh: Hồng Hà.

Nhà thờ được xây trên mảnh đất có tổng diện tích là 12 ha, cách trung tâm Đà Lạt khoảng một km về phía tây nam. Công trình kiến trúc này được xây dựng theo phong cách châu Âu kết hợp với kiến trúc của dân tộc thiểu số bản địa vùng Tây Nguyên. Mặt tiền nhà thờ có hình như một tam giác cân, trên đỉnh nhọn của mái gắn một cây thánh giá, phía trước được tô điểm bởi các cửa vòm nhỏ hình lưỡi mác. Ảnh: Hồng Hà.

Xây dựng vào những năm 1940, công trình được hoàn thành nhờ số tiền do bà Suzanne Humbert, phu nhân toàn quyền Đông Dương Jean Decoux, đứng ra quyên góp từ giáo dân.

Trước năm 1975, nhà thờ còn nổi tiếng với các hoạt động chăm sóc trẻ mồ côi với sự tham gia của hơn 50 nữ tu. Hiện tại, các công tác xã hội như chăm sóc trẻ em chậm phát triển, giúp đỡ trẻ mồ côi, chữa bệnh cho người nghèo... vẫn thường xuyên diễn ra tại nhà thờ.

Du khách có thể tham quan nhà thờ vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, đẹp nhất là sáng sớm hoặc lúc hoàng hôn. Ảnh: Hồng Hà.

Nhà thờ Tourane (thời Pháp thuộc) hay còn gọi là nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu hoặc nhà thờ Chính tòa, được khởi công từ tháng 2/1923 trên khoảng đất trống đường Rue du Musée (nay là đường Trần Phú, Đà Nẵng) do linh mục Vallet thiết kế và chủ trì xây dựng.

Người dân địa phương hay gọi công trình bằng một cái tên gần gũi là nhà thờ Con Gà bởi trên nóc nhà thờ có tượng con gà màu xám rất đặc trưng. Ảnh: lanabek_88.

Nhà thờ có kiến trúc Gothique với những đường nét cao vút, các vòm cửa hình quả trám, khung kính mô tả lại những sự kiện tiêu biểu trong Kinh thánh. Nơi đây được nhiều du khách nước ngoài ghé thăm và check-in khi đến Đà Nẵng. Ảnh: @xhana1023x.

Di Vỹ

Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net