Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 12/8/2015, 12:03 (GMT+7)

6 phượt thủ làm thay đổi thế giới

Jason Lewis vượt quãng đường dài gần 75.000 km chỉ bằng sức người, còn Jimmy Nelson đi vòng quanh thế giới để ghi lại hình ảnh của những bộ tộc có nguy cơ tuyệt chủng.

Jason Lewis: Đi vòng quanh thế giới chỉ bằng sức người

Jason Lewis đi bộ, đạp xe, trượt patin và chèo thuyền để vượt quãng đường dài gần 75.000 km, qua 37 quốc gia. Chỉ sử dụng những phương tiện vận hành bằng sức người, anh kết thúc 13 năm khám phá thế giới.

Trên quãng đường của mình, Jason giảng dạy về vấn đề môi trường tại hơn 900 trường học. Anh mong muốn có thể tiếp tục tìm hiểu những vùng đất mới một ngày không xa.

Jimmy Nelson: Nhiếp ảnh gia của các bộ lạc cuối cùng

Jimmy Nelson đi vòng quanh thế giới và thực hiện dự án Before They Pass Away (Trước khi họ ra đi) để ghi lại hình ảnh của những thổ dân hiếm hoi còn tồn tại trên thế giới. Anh cho rằng ghi lại hình ảnh của họ là cách thể hiện sự tôn trọng tới các bộ tộc, từ đó có thể giúp bảo vệ những nền văn hóa đang dần bị quên lãng.

Nhìn vào những bức ảnh của anh, ta có thể nhận thấy các bộ lạc hiện lên đẹp mạnh mẽ và đầy tự hào chứ không hề mang vẻ yếu đuối, man rợ như trong tưởng tượng của nhiều người.

Paul Salopek: Người đàn ông lần theo dấu chân nhân loại

Paul Salopek đi bộ một quãng đường dài 33.796 km trong vòng 2 năm. Đó là hành trình dọc theo bước chân di cư của nhân loại từ xa xưa, trải dài từ Ethiopia đến quần đảo Tierra del Fuego của Nam Mỹ.

Chuyến đi đã kết thúc, nhưng cựu nhà báo tin rằng anh vẫn có thể tiếp tục khám phá thế giới và kể cho mọi người nghe về những câu chuyện của nhân loại theo cách của riêng mình.

Maria Leijerstam: Người đầu tiên đạp xe đến Nam cực

Bắt đầu bằng chuyến khám phá vòng quanh New Zealand trong 2 tháng, Maria Leijerstam đã trở thành người đầu tiên đạp xe đến Nam cực trên chiếc xe đạp đi trên địa hình băng tuyết.

Cô dự định sẽ tiếp tục hành trình khám phá bằng xe đạp quanh Đại Tây Dương, bởi cô vẫn luôn “hứng khởi với những thử thách mới đầy khó khăn”.

Don Parrish: Người đặt chân đến "mọi nơi"

Don Parrish quyết tâm phải đặt chân đến mọi nơi trên thế giới, nhưng với ông điều quan trọng nhất là xác định “mọi nơi” là như thế nào.

“Mọi nơi” với Don Parrish bắt đầu với 50 bang của Mỹ và hiện nay là 193 nước thuộc Liên hiệp quốc. Mỗi khi đến quốc gia nào, ông đều khám phá mọi vùng của đất nước đó như 27 vùng miền của Pháp hay 28 bang của Ấn Độ. Đối với Don, sự tính toán kỹ lưỡng và lịch trình cụ thể là chìa khóa giúp ông chinh phục hành trình này.

Levison Wood: Phóng viên ảnh đi bộ 6.500 km dọc sông Nile       

Levison Wood ghi tên mình vào lịch sử khi tìm ra cách khám phá những nơi bí ẩn và nguy hiểm nhất thế giới. Nhà thám hiểm kiêm phóng viên ảnh người Anh này đã quyết định đi bộ gần 6.500 km dọc sông Nile để tìm hiểu về các bộ tộc sống bên bờ sông này.

Levison Wood còn là một trong những nhà báo thám hiểm nổi tiếng khi vượt qua chiến trường giữa Iraq và Afghanistan, lái xe cứu thương từ London tới Malawi vì một chương trình từ thiện hay đi xuyên vùng Madagascar.

Vân Giang (theo BBC)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net