Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 22/4/2017, 11:00 (GMT+7)

10 tuyến đường sắt không dành cho 'người yếu tim'

Đường sắt Kuranda Scenic đi qua 15 đường hầm và 37 cây cầu ở độ cao 328 m, trên dãy núi Macalister, Australia, và từng xảy ra nhiều vụ tàu hỏa trật bánh ray do sạt lở đất.

White Pass - Yukon Route, Canada và Mỹ

Tuyến đường sắt khổ hẹp dài hơn 108 km này được hoàn thành vào năm 1900, nối cảng Skagway, Alaska, Mỹ với Whitehorse, Yukon, Canada. White Pass - Yukon Route có nhiều dốc đứng, hàng chục cây cầu và một số ngã rẽ bám sát vách núi đá.

Georgetown Loop, Mỹ

Đường ray Georgetown Loop dài 7,2 km nằm trên độ cao 195 m. Tuyến đường sắt đưa hành khách từ Georgtown, Colorado tới thị trấn Silver Plume lân cận sau khi chạy qua nhiều ngọn núi và hai đường vòng xoắn ốc.

Cumbres và Toltec Scenic, Mỹ

Cumbres và Toltec Scenic dài 64 km, băng qua nhiều đường vòng cung, đường hầm, đèo Cumbres (đèo đường sắt cao nhất ở Mỹ, hơn 3.053 m) và hẻm Toltec ở phía nam dãy núi Rocky. Đường ray này nối liền làng Chama, New Mexico và thị trấn Antonio, Colorado.

Những tuyến đường sắt không dành cho “người yếu tim” trên thế giới
 
 

Tuyến đường sắt Tren a las Nubes, Argentina.

Tren a las Nubes, Argentina

Được hoàn thành vào năm 1932, tuyến đường sắt cao thứ ba thế giới Tren a las Nubes nối thành phố Salta với vùng La Polvorilla. Tuyến đường đi qua những cánh đồng thuốc lá, 21 đường hầm, 30 cây cầu trong đó có cầu Polvorilla cao 4.220 m.

Nariz del Diablo, Ecuador

Đường ray dài hơn 80 km này được xây dựng nối thành phố biển Guayaquil với thủ đô Quito, Ecuador. Nariz del Diablo xuyên qua các vùng đồi núi và có những khúc nguy hiểm vì kế bên là vực sâu thẳm.

Flamsbana, Na Uy

Đoạn đường sắt dài 20,2 km trên độ cao 863 m này là một nhánh của tuyến đường sắt Oslo-Bergen, bắt đầu từ Myrdal đến cảng Flåm. Nó băng qua 20 đường hầm, một trong số đó là đường hầm xoắn ốc. Flamsbana là một trong những đường ray dốc nhất thế giới với tỷ lệ 5,6%.

Far North, Scotland

Far North dài 434 km, nối hai vùng Inverness và Thurso - Wick, Scotland. Nó đi qua khu vực hoang sơ nhất tại cực bắc vương quốc Anh, vì vậy trong nhiều trường hợp, các đoàn tàu chạy qua đây cần được tiếp tế từ máy bay trực thăng.

Bernina Express, Thụy Sĩ và Italy

Đây là đường ray cao nhất ở châu Âu, với độ cao 2.253 m so với mặt nước biển. Bernina Express dài 60,69 km, nối liền bang Graubünden, Thụy Sĩ với thành phố Tirano, Italy. Vào mùa hè, du khách có cơ hội ngồi trong toa tàu mui trần ngắm những hẻm núi sâu thẳm.

Kuranda Scenic, Australia
Được hoàn thành vào năm 1891, đường sắt Kuranda Scenic đi qua 15 đường hầm và 37 cây cầu ở độ cao 328 m so với mực nước biển trên dãy núi Macalister. Đây là nơi xảy ra nhiều vụ tàu hỏa trật bánh ray do sạt lở đất.

Death, Thái Lan

Đường sắt Death bám sát vào những vách đá dựng đứng và đi qua nhiều cây cầu gỗ không vững chắc. Hơn 90.000 công nhân và 16.000 tù nhân chiến tranh đã chết trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt dài hơn 415 km từ Bangkok, Thái Lan đến Myanmar này.

Theo The Telegraph.

Thu Thảo

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net